31/12/2017 - 19:09

Berlin lập “vùng an toàn” trong đêm Giao thừa 

* Thổ Nhĩ Kỳ siết chặt an ninh

Khi hàng ngàn người chào đón Giao thừa 2018 tại Cổng thành Brandenburg (biểu tượng chính của Thủ đô Berlin) vào đêm 31-12, một nhóm chuyên gia y tế túc trực gần đó để có thể kịp thời hỗ trợ những nạn nhân bị quấy rối hoặc tấn công tình dục.

 Cổng thành Brandenburg ở Berlin. Ảnh: Germany Travel

Sau các vụ tấn công tình dục nghiêm trọng ở nhiều thành phố Đức trong đêm Giao thừa 2016, giới chức Berlin nhận thấy các biện pháp phòng chống có thể không còn hiệu quả ở những sự kiện quy mô lớn như thế. Do vậy, ý tưởng về vùng an toàn cho phụ nữ trong đêm Giao thừa ra đời. Theo đó, phụ nữ có thể ở lại “khu vực an toàn” và lấy lại tinh thần hoặc trao đổi với các nhà tâm lý học ngay sau khi họ bị quấy rối hoặc tấn công tình dục. Dù sự hiện diện của cảnh sát và chuyên gia y tế tại những địa điểm đông đúc không mới, nhưng đây là lần đầu tiên một khu vực dành riêng, với đội ngũ giàu kinh nghiệm được thiết lập ở Berlin và cũng đánh dấu lần đầu tiên nỗ lực này được thực hiện trong đêm Giao thừa ở Đức.

Trong đêm Giao thừa 2016, khoảng 1.200 phụ nữ đã trở thành nạn nhân của các vụ tấn công tình dục xảy ra tại nhiều thành phố lớn của Đức, với hơn 1.000 trường hợp được ghi nhận ở Cologne và Hamburg. Các công tố viên xác định hơn 2.000 người đàn ông liên quan đến các vụ việc trên, song một năm sau, chỉ số lượng nhỏ (với khoảng 50% là người nước ngoài) mới được xác định danh tính.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đón Năm mới 2018 trong tình trạng an ninh siết chặt ở mức cao nhất, trong bối cảnh bóng đen của vụ tấn công khủng bố ngay trước thềm Năm mới cách đây một năm tại một câu lạc bộ đêm ở thành phố Istanbul làm 39 người thiệt mạng vẫn còn trong ký ức.

Thị trưởng Istanbul Vasip Sahin cho biết 37.000 nhân viên cảnh sát được triển khai ở thành phố này trong đêm Giao thừa, tăng gấp đôi so với số lượng năm ngoái. Khoảng 4.000 hiến binh và bảo vệ bờ biển cũng được huy động trực an ninh. Chính quyền thành phố đã ra lệnh cấm tổ chức các lễ đón Năm mới tại một số khu vực tụ tập đông người nhất như ở trung tâm Quảng trường Taksim, quận mua sắm Sisli... Mọi ngả đường dẫn đến các khu vực này bị phong tỏa vào chiều 31-12. Theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu, cảnh sát mật cải trang dân thường sẽ được triển khai quanh Quảng trường Taksim nhằm đảm bảo an ninh tại khu vực này. Chính quyền thành phố cũng ra lệnh cấm các xe chở hàng nặng, cồng kềnh đi vào trung tâm thành phố từ sáng 31-12-2017 đến hết ngày 1-1-2018.

Trong khi đó, tại Thủ đô Ankara, các biện pháp tăng cường an ninh tương tự được triển khai với 9.700 nhân viên cảnh sát được huy động. Nhà chức trách cũng cấm tổ chức các lễ đón Năm mới tại Quảng trường Kizilay ở trung tâm thành phố. 

THANH BÌNH (Theo Washington Post, TTXVN)

Chia sẻ bài viết