12/10/2019 - 16:18

Béo phì kéo giảm tuổi thọ của dân nước giàu 

Trong tài liệu công bố ngày 10-10, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cảnh báo béo phì và các bệnh liên quan sẽ làm giảm tuổi thọ trung bình của người dân tại 36 quốc gia nhóm này 3 năm trong giai đoạn 2020-2050.

Ảnh:Shutterstock

Ảnh:Shutterstock

OECD phân tích số ca bệnh liên quan cân nặng tăng cao ở mỗi nước để đưa ra dự đoán trên. Báo cáo cho thấy số ca tử vong tăng vọt do béo phì sẽ cướp đi tuổi thọ trung bình của người Mỹ gần 4 năm trong 3 thập niên tới. Đối với người Anh, tổn thất này là gần 3 năm do các vấn đề về sức khỏe liên quan đến vòng eo quá lớn, chẳng hạn như bệnh tim và tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất là Mexico khi tuổi thọ trung bình của người dân tại đây có thể giảm đến 4,2 năm. Theo các tác giả, trong số 36 quốc gia thành viên OECD, thì có đến 34 nước có 60% dân số thừa cân và gần ¼ dân số béo phì.

Tuổi thọ trung bình của dân Mỹ là 79 và dân Anh là 81. Gần 70% người dân xứ cờ hoa và 62% người trưởng thành ở xứ sương mù đang “sống chung” với thừa cân hoặc béo phì, qua đó có nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2, bệnh tim, đột quỵ và ung thư. OECD ước tính sẽ có 90 triệu người chết do các bệnh liên quan đến béo phì trong 30 năm tới.

Nếu không sớm ngăn chặn, đại dịch béo phì còn đẩy cao chi phí chăm sóc sức khỏe, kéo giảm năng suất lao động và ảnh hưởng đến tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Tình trạng béo phì dự báo sẽ làm giảm 3,3% GDP của Mỹ và Anh. Đẩy lùi cuộc khủng hoảng này sẽ hao tốn 15% ngân sách y tế ở Mỹ và 8% ở Anh. Chi phí điều trị béo phì trên đầu người dự kiến vào khoảng 360 USD/năm.

Tỷ lệ trung bình người lớn bị béo phì ở các nước OECD đã tăng từ 21% năm 2010 lên 24% trong năm 2016, tức có thêm 50 triệu ca mới. Báo cáo cũng nói trẻ em đang trả giá đắt cho đại dịch này, trong đó những bé thừa cân đạt điểm số trong học tập thấp hơn bạn bè có cân nặng hợp lý. OECD nhận thấy trong Liên minh châu Âu (EU), nam và nữ thuộc nhóm thu nhập thấp nhất có nguy cơ béo phì cao hơn những người khỏe mạnh lần lượt là 90% và 50%.

Qua đó, OECD đề xuất đầu tư vào các sáng kiến như gắn nhãn mác thực phẩm rõ ràng hơn hoặc điều chỉnh chương trình quảng cáo thức ăn không lành mạnh cho trẻ em có thể tiết kiệm đáng kể. Chẳng hạn, đầu tư một đô-la vào chiến dịch phòng chống béo phì sẽ thu về tới 6 đô-la. Tài liệu cũng đề cập đến việc giảm 20% hàm lượng calorie trong thực phẩm giàu năng lượng có thể giúp 1,1 triệu người tránh được các bệnh mãn tính liên quan đến béo phì mỗi năm, bao gồm bệnh tim. Chỉ cần thể hiện thông tin về dinh dưỡng trên các thực đơn là có thể tiết kiệm đến 13 tỉ USD trong 30 năm tới.

Báo cáo trên công bố sau khi Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) thống kê rằng gần ¼ trẻ em nước này béo phì hoặc béo phì nặng khi 12 tuổi. 

Béo phì có thế làm giảm 15 năm tuổi thọ

Nhân Ngày thế giới chống bệnh béo phì (11-10), Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Nga cảnh báo căn bệnh béo phì và các bệnh do hậu quả của béo phì có thể giảm tuổi thọ của con người tới 15 năm.

Cơ quan trên cho biết, theo nghiên cứu, bệnh béo phì mức độ nhẹ giảm trung bình 3 đến 5 năm tuổi thọ của con người, còn nếu ở mức độ nặng, con người sẽ mất đi 15 năm sống. Theo thống kê, cứ 3 trường hợp tử vong thì có 2 trường hợp nguyên nhân do những bệnh liên quan đến rối loạn trao đổi chất béo và bệnh béo phì.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo đến năm 2030, khoảng 41% dân số thế giới sẽ mắc chứng thừa cân.

 

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết