28/02/2009 - 20:45

Ca nhạc truyền hình

Bắt đầu có sự chọn lọc

Nhạc sĩ Trần Tiến trong chương trình “Alô... âm nhạc” số đầu tiên, phát sóng đầu tháng 1-2009 trên VTV3.
Ảnh: vtv.vn

Lâu nay chương trình ca nhạc gần như tràn ngập trên truyền hình: chỉ trên sóng VTV và HTV có gần 10 chương trình một tuần. Có nhiều show truyền hình trực tiếp thiết kế rất hoành tráng, tập hợp nhiều ngôi sao nhưng lại không để lại ấn tượng gì trong lòng khán giả. Trong gần hai tháng đầu năm, số lượng các chương trình ca nhạc trên truyền hình 2009 giảm rõ rệt so với cùng kỳ, nhưng khán giả cảm thấy có sự chọn lọc và tính nghệ thuật được nâng cao.

Các chương trình một thời “đình đám” trên VTV, HTV như “Con đường âm nhạc”, “Điểm hẹn âm nhạc”, “VTV - bài hát tôi yêu”, “Nhịp cầu âm nhạc”... “sống” không quá 2 năm. Các chương trình na ná giống nhau tập hợp các ca sĩ trẻ “sắp hàng” lên sân khấu hát những bài bản “tủ” như “Nhịp điệu trẻ”, “Âm nhạc và những người bạn”, “Quà tặng trái tim, “Giai điệu tình yêu”, “Vũ khúc nhạc xanh”, “Alô @ Ngôi sao”, “Sắc màu âm nhạc”... đã làm người xem không nhớ hết tên ca sĩ, bài hát dường như đã cáo chung. Gần hai tháng qua ca nhạc trên truyền hình giảm mạnh về số lượng, nhưng hầu hết chương trình đã phát sóng không khiến người xem thất vọng.

Đầu tháng 1-2009, VTV3 phát sóng chương trình ca nhạc theo yêu cầu đầu tiên của đài: “Alô... âm nhạc” (định kỳ vào lúc 22 giờ thứ Bảy hằng tuần trên VTV3). Ngay từ khi xuất hiện, “Alô... âm nhạc” đã gây ấn tượng khá tốt khi giới thiệu những ca khúc đậm chất tự sự của nhạc sĩ Trần Tiến và những kỷ niệm của khán giả và chính tác giả gắn liền từng ca khúc. Cũng là chương trình ca nhạc theo yêu cầu, nhưng “Alô... âm nhạc” đã định hình trong một chủ đề gắn liền một nhạc sĩ hoặc một ca sĩ khách mời (được công bố vào đầu mỗi tuần trên sóng VTV3, cùng với thông tin về tác phẩm, tác giả và ca sĩ). Hình thức này giúp khán giả dễ dàng đồng cảm những ca khúc và dòng nhạc mà mình yêu thích. Không gian âm nhạc trong “Alô... âm nhạc” trở nên thân thuộc và sâu lắng hơn.

“Thay lời muốn nói” của HTV “sống” hơn 10 năm và là một trong những chương trình được chọn lọc kỹ được tiếp tục lên sóng. Những bài hát trong chương trình được lựa chọn tùy theo mùa và dòng cảm xúc chính trong đời sống. Gần đây là các chương trình “Gửi hương cho gió”, “Xuân bình yên”, “Ký ức Nga”... Có thể nói, “Thay lời muốn nói” là chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp có sức sống lâu bền nhất, dù nhiều bài hát hay được trình diễn chân phương giữa sân khấu đơn giản. Từng bài hát được kết nối bằng chính những lá thư bày tỏ cảm xúc của khán thính giả, đã tạo nên không gian lãng mạn và đáng nhớ cho chương trình. Cạnh đó, HTV còn có một chương trình được dàn dựng và thiết kế như là một talkshow ca nhạc mang tên “Âm nhạc của tôi”. Chương trình như một cầu nối giữa các nghệ sĩ ngôi sao nổi tiếng và khán giả qua những câu chuyện đời, chuyện nghề được chính các nhạc sĩ, ca sĩ kể lại. Minh họa cho chương trình có các đoạn ghi hình cuộc sống, những nét đẹp trong mối quan hệ với bạn bè, người thân, đồng nghiệp và lao động nghệ thuật của các nghệ sĩ cũng được giới thiệu với công chúng.

Các chương trình truyền hình đã nêu đều được tổ chức trên sân khấu nhỏ, gọn, với khán giả chọn lọc nên đã ít thấy những hình ảnh phản cảm như cảnh khán giả căng băng-rôn, biểu ngữ, la hét gọi tên ca sĩ hoặc cảnh tràn lên sân khấu tặng hoa cho nghệ sĩ bất chấp ảnh hưởng hiệu quả biểu diễn.

Chỉ mới mấy tháng đầu năm, còn quá sớm để kết luận nhưng người xem có cảm giác ca nhạc truyền hình không phô trương, không hoành tráng, nhưng lại có sức sống thật.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết