17/08/2015 - 10:08

Bạo lực nhằm vào người nhập cư gia tăng tại Đức

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết họ chứng kiến sự gia tăng tội ác kỳ thị trên khắp cựu lục địa, đặc biệt là nhằm vào những người xin tị nạn từ các nước nghèo nhất châu Âu, nhưng không nơi nào họ nhìn thấy các cuộc biểu tình với quy mô lớn cũng như các vụ tấn công đốt phá nơi trú ẩn của người tị nạn nhiều như những gì đang diễn ra tại Đức. "Chúng tôi đã chứng kiến nhiều câu chuyện không hay từ Đức, còn những nơi khác không nhiều đến như vậy" - Thorfinnur Omarsson, phát ngôn viên Hội đồng châu Âu về người tị nạn và lưu vong, nói.

Người nhập cư xếp hàng dài bên ngoài một văn phòng xin tị nạn tại Thủ đô Berlin. Ảnh: NYT

Theo Văn phòng liên bang về di trú và người tị nạn, trong nửa đầu năm nay có hơn 179.000 người xin tị nạn tại Đức, tăng 132% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nhiều nhất là người Syria. Cũng trong thời gian này, Bộ Nội vụ Đức ghi nhận có 202 vụ tấn công nhằm vào nơi trú ẩn của người tị nạn, chủ yếu bằng cách đốt, ném đá hoặc các hình thức phá hoại khác. Ngoài ra, theo hồ sơ của cảnh sát địa phương, đã có 48 vụ tấn công nhằm vào cá nhân người tị nạn. Trong đó, các cuộc tấn công đốt phá tại thị trấn Vorra (bang Bavaria) và Tröglitz (bang Sachsen-Anhalt) nhận được sự quan tâm của nhiều người. Gần đây nhất là cuộc tấn công tại thị trấn Lunzenau thuộc bang tự do Sachsen ngày 29-7. Hôm ấy, những kẻ phá hoại đã đột nhập và cố ý gây ngập nơi trú ẩn dành cho 50 người tị nạn bằng cách mở vòi nước trong các phòng tắm.

Trong khi đó, Đức cũng nổi tiếng là nơi có nhiều người tình nguyện bỏ thời gian và tiền bạc của mình để giúp những người mới đến, và chính phủ ở cấp liên bang lẫn tiểu bang đều mạnh mẽ lên án các vụ tấn công. Tổng thống Joachim Gauck, một cựu mục sư và nhà hoạt động ở Đông Đức, mới đây đã chỉ trích các cuộc tấn công vào nơi ở của người tị nạn là "hèn hạ" và "không thể chấp nhận". Tuy nhiên, các cuộc tấn công như vậy vẫn không ngừng gia tăng khiến các nhóm nhân quyền cũng như giới chức an ninh lo ngại xu hướng này sẽ lan rộng. Gauri van Gulik, giám sát viên khu vực châu Âu của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết đã nhìn thấy một sự gia tăng tội ác kỳ thị nhằm vào người nhập cư ở các quốc gia châu Âu khác nhưng chưa có số liệu thống kê cụ thể do luật pháp mỗi nước mỗi khác.

Theo Văn phòng Thống kê liên bang, số người nhập cư đang sinh sống tại Đức đã tăng 3,7% hồi năm ngoái và đạt mức kỷ lục 11 triệu người, trong khi dân có nguồn gốc nhập cư hiện chiếm tới 1/5 trong tổng số 80 triệu dân Đức. Dự kiến số người tị nạn tới Đức năm nay sẽ lên tới 450.000 người, hơn gấp đôi con số 200.000 người hồi năm ngoái. Một cuộc thăm dò vào đầu tháng tám cho thấy tỷ lệ ủng hộ của dân Đức đối với chính sách nới lỏng nhập cư của chính phủ đang sụt giảm.

TRÍ VĂN (Theo NYT, Reuters)

Chia sẻ bài viết