31/01/2020 - 16:00

Băng y tế thông minh chống nhiễm trùng kháng thuốc 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kháng kháng sinh là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe nhân loại, với ước tính 700.000 ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm. Tin vui là các chuyên gia tại Viện Khoa học Trung Quốc vừa phát triển một loại băng y tế cảnh báo tình trạng nhiễm khuẩn và giúp sử dụng kháng sinh hợp lý hơn.

Ảnh: Engadget

Cụ thể, họ đã kết hợp vào băng y tế một vật liệu đặc biệt có khả năng nhận diện môi trường vi mô đặc trưng (bao gồm các chất độc, enzyme và nồng độ pH), hình thành khi vết thương nhiễm khuẩn. Khi tiếp xúc với một enzyme do vi khuẩn kháng thuốc tạo ra, băng sẽ đổi sang màu đỏ. Khi đó, bác sĩ chỉ cần chiếu ánh sáng vào vết thương để vật liệu đặc biệt giải phóng một hóa chất làm suy yếu vi khuẩn và khiến chúng dễ bị tiêu diệt bởi thuốc.

Kết quả thử nghiệm trên chuột cho thấy, băng có thể nhận biết tình trạng nhiễm vi khuẩn E.coli và phân biệt được giữa trường hợp vi khuẩn nhạy và đề kháng kháng sinh. Đơn cử, trong trường hợp chuột bị nhiễm E.coli nhạy thuốc, băng đổi màu từ xanh lá sang vàng và giải phóng kháng sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn. Theo nhóm nghiên cứu, một khi hoàn thiện, loại băng này sẽ trở thành phương pháp mới, ít tốn kém để theo dõi và điều trị vết thương, bao gồm cả vết thương nhiễm vi khuẩn kháng thuốc.

HUY MINH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết