18/06/2020 - 06:16

Bán đảo Triều Tiên nóng lên từng ngày 

Triều Tiên ngày 17-6 đã bác đề xuất của Hàn Quốc về việc cử các đặc phái viên sang Bình Nhưỡng nhằm hạ nhiệt căng thẳng song phương, đồng thời tuyên bố sẽ tái triển khai quân đội tại khu vực biên giới.

Lính Hàn Quốc tuần tra trên đảo Yeonpyeong, gần biên giới giữa hai miền Triều Tiên hôm 16-6.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên đưa ra thông báo trên 2 ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề nghị cử Chánh văn phòng an ninh quốc gia Chung Eui-yong và Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Suh Hoon sang Triều Tiên tháo ngòi căng thẳng leo thang giữa hai nước hiện nay, liên quan vụ những người đào tẩu thả truyền đơn qua biên giới. Tuy nhiên, Kim Yo-jong - em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un và là quan chức cấp cao Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên - đã “thẳng thừng” từ chối lời đề nghị mà bà cho là “phi thực tế”. Bà Kim Yo-jong còn chỉ trích gay gắt Tổng thống Moon, cho rằng ông không thực thi các thỏa thuận giảm căng thẳng năm 2018 và khiến quan hệ liên Triều thành “con rối của Mỹ”.

Đáp lại, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ra thông báo lên án những chỉ trích gần đây của Triều Tiên đối với ông Moon Jae-in là “hành động vô nghĩa”, gây tổn hại đến niềm tin mà lãnh đạo hai nước đã vun đắp. Phía Seoul nói rõ nước này sẽ không chấp nhận những hành vi vô lý của Bình Nhưỡng nữa. Trong bài phát biểu hồi đầu tuần nhân kỷ niệm 20 năm hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã bày tỏ sự tiếc nuối khi các mối quan hệ Mỹ-Triều và liên Triều không tiến triển như kỳ vọng, nhưng yêu cầu Bình Nhưỡng duy trì các thỏa thuận hòa bình và trở lại bàn đàm phán.

Không dừng lại ở đó, Triều Tiên hôm qua còn tuyên bố sẽ tái triển khai binh sĩ tại các khu vực biên giới ở Kaesong và Núi Kumgang, vốn được giải giáp trước đó theo thỏa thuận quân sự liên Triều ký kết hồi năm 2018. Theo phát ngôn viên của Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA), các chốt canh gác sẽ được tái thiết lập trong Khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền, trong khi những đơn vị pháo binh gần biên giới trên biển ở phía Tây cũng sẽ được nâng từ mức cảnh báo sẵn sàng lên thành “nhiệm vụ tác chiến cao cấp”. Các nhóm dân sự Hàn Quốc thường xuyên gửi truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua đường biên giới này. Như để đáp trả, Triều Tiên khẳng định sẽ tái khởi động chiến dịch thả bong bóng chứa truyền đơn chống Seoul sang quốc gia láng giềng.

Trước đó, KPA tuyên bố họ đang xem xét kế hoạch tiến quân vào các vùng phi quân sự và sẽ “biến đường biên giới giữa hai miền thành một pháo đài”. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng sẽ nối lại “mọi hình thức diễn tập quân sự thường xuyên” gần biên giới liên Triều. Ngày 16-6, Triều Tiên đã cho nổ tung Văn phòng liên lạc chung Bắc - Nam trong Khu công nghiệp Kaesong thuộc lãnh thổ nước này.

Cục trưởng Cục Tác chiến Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Jeon Dong-jin hôm qua nhấn mạnh việc Triều Tiên xóa sổ văn phòng liên lạc chung và dọa đưa quân vào vùng phi quân sự làm đổ vỡ nỗ lực 2 thập niên qua của hai nước trong việc cải thiện quan hệ và gìn giữ hòa bình. Ông cũng cảnh báo Triều Tiên chắc chắn sẽ phải “trả giá” nếu có hành động quân sự với Hàn Quốc. Tuy nhiên, cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul đã tuyên bố từ chức, đồng thời nhận mọi trách nhiệm liên quan đến căng thẳng liên Triều.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết