20/03/2013 - 15:23

Bán đảo Triều Tiên nóng dần lên

Một máy bay B-52 của Mỹ.

Trong bối cảnh căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên đang ngày một dâng cao, Mỹ cho biết nước này đã điều động các máy bay ném bom B-52 đến Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, đồng thời thể hiện cam kết của Washington trong việc bảo vệ đồng minh Seoul chống lại sự tấn công từ phía CHDCND Triều Tiên. Cùng lúc đó, Hàn Quốc cũng bắt đầu tính đến việc phát triển vũ khí hạt nhân cho riêng mình.

Mỹ điều B-52 trấn an đồng minh

Hãng tin Pháp AFP ngày 19-3 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ George Little cho biết “pháo đài bay” B-52 xuất phát từ Căn cứ Không quân Andersen ở đảo Guam, đã đến Hàn Quốc từ ngày 8-3 để tham gia cuộc tập trận quân sự mang tên “Đại bàng non”. “B-52 có thể thực thi một loạt nhiệm vụ bay gồm chuyên chở tên lửa dẫn đường hoặc mang đầu đạn hạt nhân”- ông Little nói, đồng thời tiết lộ Mỹ sẽ điều động thêm nhiều máy bay B-52 nữa. Quan chức Lầu Năm Góc này cũng nhắc lại thông điệp mà Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter từng đưa ra khi đến thăm Seoul hôm 15-3 rằng Washington cam kết mở rộng răn đe và cung cấp cho Hàn Quốc mọi nguồn lực quân sự sẵn có từ “chiếc ô hạt nhân của Mỹ”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ CHDCND Triều Tiên, nước này có kế hoạch triển khai thêm 14 hệ thống đánh chặn tên lửa ở Alaska, gần bằng phân nửa trong số 30 hệ thống đánh chặn đã được triển khai dọc bờ biển California và Alaska. Tuy nhiên, kế hoạch này không được chính phủ Trung Quốc hoan nghênh. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm gia tăng khả năng quân sự đều dẫn đến “sự phản kháng dữ dội”.

Theo AFP, Trung Quốc là đồng minh và là đối tác thương mại chính của Triều Tiên. Mặc dù ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Quốc chống lại Bình Nhưỡng song mối quan tâm lớn nhất của Trung Quốc là tránh để cho chính quyền Triều Tiên sụp đổ đột ngột, có thể khiến Bán đảo Triều Tiên nghiêng hoàn toàn về phía Mỹ.

Hàn Quốc suy xét chương trình vũ khí hạt nhân

Việc đối mặt với hàng loạt lời đe dọa từ Triều Tiên đã buộc Hàn Quốc phải tính đến khả năng phát triển vũ khí hạt nhân cho riêng mình.

Lâu nay, việc bàn về chuyện trang bị vũ khí hạt nhân cho Hàn Quốc được xem là điều cấm kỵ. Theo hãng tin Mỹ CNN, lý do Hàn Quốc không có vũ khí hạt nhân là vì nước này đã có được sự bảo vệ từ “chiếc ô hạt nhân của Mỹ”. Nhưng một cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy có tới 66% số người Hàn Quốc tham gia khảo sát ủng hộ ý tưởng trên, đặc biệt là sau vụ thử hạt nhân lần thứ 3 của Bình Nhưỡng hồi tháng 2. “Chúng tôi, nhân dân Hàn Quốc, đã bị Triều Tiên lừa gạt khoảng 20-30 năm qua và giờ là lúc Hàn Quốc phải đối mặt với thực tế và làm điều nên làm. Răn đe hạt nhân có thể là câu trả lời duy nhất. Chúng ta phải có năng lực hạt nhân”- Chung Mong-joon, một nghị sĩ thuộc đảng Saenuri cầm quyền và cũng là cựu ứng viên Tổng thống Hàn Quốc, tuyên bố.

Dù vậy, ý tưởng này cũng bị nhiều người phản bác. Theo Giáo sư Han Yong-sup tại Đại học Quốc phòng Hàn Quốc, nếu nước này chế tạo vũ khí hạt nhân, nỗ lực giải giáp vũ khí sẽ tan thành mây khói. “Nhật Bản và Đài Loan có thể làm theo. Khi đó, hiệu ứng đô-mi-nô của việc phát triển vũ khí hạt nhân sẽ xảy ra”- ông lý giải. Theo ông Han, để xoa dịu lo lắng của Hàn Quốc, “Washington cần ra tuyên bố chính thức để làm cho khả năng răn đe của Mỹ trở nên đáng tin cậy hơn”.

THANH TRÚC (Theo AFP, CNN)

Nhật Bản bắt tàu Triều Tiên chở vật liệu hạt nhân

Trong một diễn biến liên quan, Nhật Bản cho biết nước này đã tịch thu được nhiều thanh hợp kim nhôm có thể được dùng để chế tạo máy ly tâm hạt nhân trên một chiếc tàu gắn cờ Singapore chở hàng khởi hành từ Triều Tiên. Theo Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, 5 thanh hợp kim được phát hiện khi chiếc tàu này ghé cảng Tokyo hồi tháng 8-2012 và được xác nhận là hợp kim nhôm sau khi trải qua hàng loạt cuộc kiểm nghiệm trong 6 tháng qua. Chúng được cất trữ tại một nhà kho tư nhân và Chính phủ Nhật đã ra lệnh công ty này trao trả chúng hôm 18-3.

Vụ bắt giữ này tiến hành theo điều luật đặc biệt được thông qua năm 2010, cho phép Tokyo kiểm tra những chiếc tàu có liên quan đến Triều Tiên bị tình nghi chở các vật liệu có thể ứng dụng trong các chương tình tên lửa và hạt nhân.

Một máy bay B-52 của Mỹ.

Chia sẻ bài viết