21/04/2012 - 09:15

TRUNG QUỐC

Bạc Hy Lai còn dính đến hai vụ án mạng khác

Từ trái sang là Neil Heywood, Bạc Hy Lai và
Cốc Khai Lai. Ảnh: AP

Theo tài liệu mà các quan chức Chính phủ Trung Quốc vừa công bố, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai từng ra lệnh bắt giữ ít nhất 7 người và tra tấn 2 người đến chết nhằm che đậy tội ác của vợ ông là bà Cốc Khai Lai trong vụ sát hại doanh nhân Anh Neil Heywood.

Theo thông tin mới nhất từ hai cựu quan chức Trùng Khánh, khi ông Bạc bị cách chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh và chính thức bị điều tra hình sự cùng với vợ là bà Cốc Khai Lai, Thành ủy Trùng Khánh đã triệu tập cuộc họp nội bộ về vụ bê bối này. Trong cuộc họp, các quan chức được thông tin về việc ông Bạc Hy Lai cãi cọ với ông Vương Lập Quân, nguyên Giám đốc Công an kiêm Phó Chủ tịch thành phố, sau khi nghe tin vợ ông có thể liên quan đến cái chết của doanh nhân Heywood, 41 tuổi. Do lo sợ tính mạng của mình bị đe dọa, ông Vương đã đến Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô để xin lánh nạn vài ngày sau đó. Khi nghe tin cấp phó của mình bỏ trốn, ông Bạc đang có chuyến thăm tỉnh Vân Nam nhưng vẫn ra lệnh cho đội vệ sĩ của mình truy bắt ông Vương và các phụ tá của ông.

Mặc dù Lãnh sự quán Mỹ đã bảo vệ được ông Vương khỏi tay chân của ông Bạc nhưng các phụ tá và thành viên đội điều tra vụ án đã bị bắt. “Ít nhất 7 cấp dưới của ông Vương, trong đó có cả tài xế, đã bị ông Bạc bắt và ít nhất 2 người bị tra tấn đến chết”- một cựu quan chức tham gia cuộc họp hôm 10-4 cho biết. Các thông tin trên được công bố cho tất cả quan chức và đảng viên cấp huyện trở lên để kêu gọi sự ủng hộ của họ đối với quyết định cách chức ông Bạc và khai trừ ông này ra khỏi Đảng. Cái chết của hai nhân viên của ông Vương có thể được coi là một phần của “những vi phạm nghiêm trọng điều lệ Đảng” mà ông Bạc đang bị điều tra.

Giới chức Trung Quốc cho rằng ông Heywood bị sát hại sau khi giúp vợ chồng ông Bạc chuyển ít nhất 1 tỉ USD tài sản nhà nước mà họ bòn rút được vào các tài khoản ngân hàng nước ngoài. Bà Cốc bị nghi là đã giết doanh nhân này sau khi ông dọa sẽ tiết lộ con đường rửa tiền của bà. Cho đến hôm 19-4, 39 người đã bị bắt liên quan đến vụ bê bối này. Một trong những nghi phạm quan trọng là ông Hạ Trạch Lương, người bị cáo buộc cung cấp chất độc xyanua để đầu độc ông Heywood. Báo The Times cho biết ông Zhang Xiaojun, người chịu trách nhiệm sắp xếp lịch hẹn giữa ông Heywood và gia đình ông Bạc, cũng bị bắt để điều tra. Được biết, ông này đã đi cùng chuyến bay với doanh nhân Anh đến Trùng Khánh vào ngày trước khi án mạng xảy ra.

Trong khi đó, truyền thông Hồng Công (Trung Quốc) hôm 19-4 đưa tin, bà Cốc bị “ung thư xương thời kỳ cuối” và “chỉ còn sống từ 1-2 năm”. Có tin còn cho rằng từ khi bị bệnh, bà Cốc có “tính khí thất thường” và “ngày càng thích lăng nhăng”.

Bắc Kinh tuyên bố sẽ điều tra toàn diện vụ án này và xử lý thật nghiêm minh. Từ vụ bê bối của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, Chính phủ Trung Quốc cũng cam kết sẽ có những biện pháp cứng rắn hơn trong cuộc chiến chống tham nhũng và ngăn chặn tình trạng lạm dụng chức quyền tại nước này.

THUẬN HẢI
(Theo Xinhua, Telegraph, Guardian, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết