13/06/2008 - 08:05

Bà Park Geun-hye sẽ làm Thủ tướng Hàn Quốc ?

Bà Park Geun-hye. Ảnh: Koreatimes

Trong nỗ lực khôi phục lòng tin của công chúng sau vụ “khủng hoảng thịt bò”, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak vừa đề nghị (không chính thức) bà Park Geun-hye, đối thủ chính của ông trong đảng Đại Dân tộc (GNP) cầm quyền, làm thủ tướng, thay thế ông Han Seung-soo mới xin từ chức. Theo một quan chức cao cấp của GNP, bà Park Geun-hye có thể sẽ đồng ý nếu chính thức được tổng thống mời đứng đầu nội các.

Là con gái của cố Tổng thống độc tài Park Chung-hee (bị ám sát năm 1979), nữ chính trị gia 56 tuổi này có công lớn trong việc tạo ra hình ảnh và uy tín mới của GNP sau một loạt vụ xì-căng-đan tham nhũng trong nội bộ đảng hồi những năm 1990. Trong vai trò chủ tịch đảng, bà từng được kỳ vọng sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống của GNP hồi năm ngoái, nhưng cuối cùng phải nhường bước trước ông Lee Myung-bak.

Các nhà phân tích cho rằng khác biệt lớn nhất giữa bà Park Geun-hye và ông Lee Myung-bak chính là nguồn gốc xuất thân. Bà Park là chính trị gia có truyền thống bảo thủ, trong khi ông Lee mang phong thái của nhà doanh nghiệp có tư tưởng thực dụng.

PHÚC NGUYÊN (Tổng hợp từ Koreatimes, IHT, AP)

Chia sẻ bài viết