24/09/2013 - 10:07

Bà Merkel vất vả tìm kiếm liên minh

Bà Merkel mừng chiến thắng. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Angela Merkel, người đứng đầu khối Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) ngày 23-9 đã khởi động tiến trình tiếp xúc và đàm phán thành lập chính phủ với các đảng phái khác có chân trong Quốc hội Đức khóa mới.

Tuy giành thắng lợi vang dội nhất trong 23 năm qua, tức kể từ sau khi nước Đức thống nhất, với 41,5% số phiếu ủng hộ và chiếm 311 ghế trên tổng số 630 ghế trong quốc hội (chỉ thiếu 5 ghế để đạt quá bán), nhưng phe bảo thủ của bà mất đi đối tác truyền thống là đảng Dân chủ Tự do của Phó Thủ tướng gốc Việt Philipp Rosler, vốn chỉ kiếm được 4,7% số phiếu và lần đầu tiên sẽ không có đại diện trong quốc hội kể từ sau Đệ nhị Thế chiến (do chưa đạt 5% theo qui định). Bà Merkel sẽ phải lựa chọn trong số các đảng Dân chủ Xã hội (SDP) với 25,7% số phiếu (192 ghế), đảng Cánh tả (64 ghế) và đảng Xanh (63 ghế) để thành lập chính phủ liên hiệp. Chính bà Merkel thừa nhận đây là điều không dễ dàng bởi lịch sử từng cho thấy những đảng này khó mà "sống chung" với CDU-CSU.

Đảng Cánh tả từng bỏ phiếu chống chính sách của bà Merkel hỗ trợ cho các quốc gia châu Âu chìm ngập trong nợ nần, đảng Xanh thì cho thấy sự khác biệt rõ nét trong vấn đề chính trị và văn hóa. Trong khi đó, bà Merkel luôn bác bỏ chủ trương tăng thuế đối với người thu nhập cao và ấn định lương tối thiểu trên toàn quốc của thủ lĩnh SDP, cựu Bộ trưởng Tài chính Peer Steinbrueck. Theo các nhà phân tích, điều quan trọng nhất hiện nay là bà phải nỗ lực đàm phán và có thể phải nhượng bộ để hình thành "đại liên minh" với SDP. Dù ông Steinbrueck khẳng định sẽ không tái liên danh với bà, nhưng nói rằng "quả bóng đang trong sân của bà Merkel và bà phải tự thân tìm kiếm đa số".

Về phần cá nhân, nhà lãnh đạo 59 tuổi sẽ trở thành vị chính khách thứ 3 trong lịch sử nước Đức giữ ghế thủ tướng 3 nhiệm kỳ, sau ông Konrad Adenauer và Helmut Kohl. Uy tín của bà ngày một tăng, trong khi hầu hết lãnh đạo khu vực đã lần lượt "ngã ngựa" kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính khu vực cách đây 3 năm.

ĐỨC TRUNG (Theo AFP, AP, Reuters)

 

Chia sẻ bài viết