23/02/2024 - 21:34

Ba dượng 

Hơn 20 năm trước, ba Hương bị tai nạn giao thông, không may qua đời. Kể từ ngày đó, Hương lớn lên trong sự thương yêu, chăm sóc và chở che của mẹ. Hương vẫn nhớ như in hình ảnh mẹ vất vả, bươn chải mua gánh bán bưng, kiếm từng đồng nuôi cô khôn lớn. Hằng ngày, mẹ gánh rau ra chợ bán, rồi tranh thủ làm mướn, may quần áo... Thấy gia cảnh mẹ con Hương nghèo khó nhưng hiền lương, bà con chòm xóm thương yêu, hết lòng giúp đỡ; trong đó có chú Sơn - người có tình cảm đặc biệt với mẹ. Ngày mẹ quen biết chú, Hương đã tỏ ý không vui. Hương lo sợ bị ba dượng ghẻ lạnh, rồi mẹ sinh em bé, Hương sẽ bị ra rìa.... Tất cả những điều đó khiến đứa trẻ 10 tuổi luôn cảm thấy bất an, khó lòng chấp nhận.

Rồi ngày cưới cũng đến. Hôm mẹ lấy chồng, Hương không thay quần áo đẹp, không vui vẻ, không chúc mừng mà lủi thủi ra sau nhà ngồi khóc, mẹ dỗ dành thế nào cô cũng không nghe.

Kể từ ngày chú Sơn chính thức trở thành ba dượng, Hương vẫn luôn giữ khoảng cách, xa lánh. Ba dượng tuy không phải người đàn ông khéo miệng nhưng tính tình hiền lành, chân chất. Ông làm lụng siêng năng, lo cho gia đình thoát khỏi cảnh túng thiếu. Ông cũng hết lòng thương yêu mẹ con Hương. Sống cùng một nhà, biết Hương né tránh, ông kiệm lời nhưng luôn quan tâm đến Hương bằng những hành động nhỏ nhất. Thấy dép Hương đứt quai, ông sắm cho đôi mới; khi Hương sổ mũi, nhức đầu, ông vội vàng đi mua thuốc. Tết năm nào ba dượng cũng tranh thủ sắm sửa cho Hương vài bộ quần áo đẹp...

Tốt nghiệp cấp 3, Hương thi đậu vào một trường đại học ở TP Hồ Chí Minh. Cứ cách vài tháng, trên chiếc xe máy cà tàng, ba dượng lại đưa mẹ Hương vượt cả trăm cây số lên thăm. Lần nào ông cũng chở theo cả buồng dừa tươi nặng trĩu vì biết cô thích uống nước dừa. Học xong đại học, Hương đăng ký suất học bổng, du học Hàn Quốc. Suốt mấy năm qua, Hương chỉ có dịp về thăm nhà vào dịp Tết Nguyên đán. Dù ở cách xa nhưng ba dượng và mẹ vẫn thường gọi điện thoại thăm hỏi, động viên Hương.

Tết năm nay, Hương về thăm nhà được một tuần. Dù tuổi cao, tóc đã điểm sương, nhưng nụ cười của mẹ và ba dượng vẫn vẹn nguyên niềm hạnh phúc. Với Hương, ba dượng vẫn như xưa, luôn quan tâm, lo lắng cho cô từng chút một. Ngày tiễn Hương lên đường sang Hàn Quốc, ba dượng tỉ mỉ gói cho cô những món ngon, đặc sản quê nhà... Bước lên xe, ngoảnh lại nhìn dáng mẹ và ba dượng vẫy tay chào, lòng Hương trào dâng cảm xúc. Tuy chưa lần nào nói thương yêu ba dượng, nhưng trong lòng, Hương đã thật sự kính trọng và yêu thương ông như người ba ruột thịt của mình.

Mây Hồng

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ba dượng