13/10/2008 - 09:05

Argentina phản đối Chính phủ Mỹ hối lộ nhân chứng

(TTXVN)- Ngày 10-10, Ngoại trưởng Argentina Jorge Taiana đã triệu tập Đại sứ Mỹ Anthony Wayne tới để bày tỏ bất bình về việc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tìm cách hối lộ một nhân chứng người Argentina liên quan tới vụ xét xử một thương gia Mỹ đưa bất hợp pháp một lượng tiền lớn từ Venezuela vào Argentina.

Trước đó, tuyên bố với báo chí, cựu cảnh sát an ninh hàng không Maria del LujanTelpuk, người đã phát hiện chiếc vali chứa khoảng 800.000 USD do thương gia Guido Antonini Wilson đưa vào Argentina mà không khai báo hồi năm ngoái, cho biết khi tới Mỹ để làm chứng cho vụ xét xử trên, cô đã bị giữ tại sân bay hơn 2 giờ và trong thời gian đó đã bị FBI thẩm vấn. Cô nói rằng FBI đã đề nghị cô cư trú chính trị và làm việc tại Mỹ với ý định thay đổi lời chứng để phục vụ luận điệu vu cáo Chính phủ Argentina.

Bộ Ngoại giao Argentina phê phán hành động trên đe dọa sự minh bạch cũng như vi phạm quy định bảo vệ nhân chứng trong xét xử, đồng thời chỉ rõ việc một cơ quan Chính phủ Mỹ đề nghị một nhân chứng tị nạn chính trị là xúc phạm Argentina vì Argentina có đầy đủ những bảo đảm của một nhà nước pháp quyền.

Quan hệ giữa Argentina và Mỹ trở nên lạnh nhạt thêm sau khi một thẩm phán Mỹ tuyên bố Chính phủ Venezuela đã tài trợ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Argentina Cristina Fernandez.

Chia sẻ bài viết