11/08/2012 - 21:56

Anh thúc đẩy thế hệ thiết bị không người lái mới

Những loại tàu ngầm nhỏ không người lái như Seafox đang được Hải quân Hoàng gia Anh sử dụng để dọn ngư lôi. Ảnh: Alamy

Báo Anh Guardian mới đây tiết lộ Bộ Quốc Phòng nước này đang lên kế hoạch phát triển một thế hệ mới các thiết bị không người lái trên biển để trang bị cho quân đội trong tương lai.

Hiện tại, một hạm đội gồm 16 thiết bị không người lái dưới nước (UUVs) của Hải quân Hoàng gia Anh đã được triển khai tại Vùng Vịnh, nhằm ngăn chặn việc Iran đặt mìn tại nhiều tuyến đường biển quan trọng. Ngoài ra, các bộ trưởng nước này cũng đang cân nhắc liệu có nên đưa các thiết bị tương tự UUVs vào vận hành để ngăn chặn nạn cướp biển ngoài khơi vùng biển Somalie hay không.

Nhiều tài liệu cho thấy Bộ Quốc phòng Anh (MoD) đang hy vọng cải thiện hết mức khả năng của các máy bay không người lái, trong đó có việc xem xét mức độ hiệu quả của loại phương tiện này trong việc hỗ trợ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chống lại lực lượng Taliban tại Afghanistan. Nguồn tin của Chính phủ Anh xác nhận việc quân đội nước này có kế hoạch trang bị máy bay do thám không người lái cho các lực lượng vũ trang nhằm tiết kiệm chi phí và bảo vệ sinh mạng quân nhân Anh trong các cuộc chiến thời hiện đại mà vẫn duy trì được khả năng giám sát và thu thập thông tin tình báo suốt ngày đêm. “Khả năng của những công nghệ máy bay do thám không người lái này là vô tận”- một viên chức cấp cao thuộc Bộ Quốc phòng Anh khẳng định.

Một báo cáo của MoD nêu rõ: “Sự đổi mới trong công nghệ hàng hải, bao gồm các hệ thống không người lái, sẽ giúp cho lực lượng vũ trang Anh nâng cao hiệu quả của các hoạt động bảo vệ an ninh trên biển, bao gồm chống tàu ngầm, phá ngư lôi, truy quét hải tặc và hỗ trợ nhiều hoạt động hàng hải khác”. Ngoài ra, tài liệu nói trên cũng nói rõ thế hệ máy bay do thám mới này còn có thể được sử dụng để tấn công và tiêu diệt “các mối đe dọa tiềm tàng” khác. “Một loạt các hệ thống không người lái bao gồm UUVs, các phương tiện tuần tra trên biển không người lái (USVs) và các phương tiện bay không người lái (UAVs) cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ những nhiệm vụ trên biển”- báo cáo cho biết thêm.

Có điều, theo Guardian, việc sử dụng các phương tiện bay không người lái ở Afghanistan, đặc biệt là những chiếc máy bay không người lái của Mỹ ở Pakistan, Somalie và Yemen thời gian qua đã gây nhiều tranh cãi, chí ít cũng là vì những lo ngại chúng gây thương vong cho dân thường vô tội và cả yếu tố “đạo đức” đằng sau việc sử dụng các phương tiện này.

THÁI LÊ (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết