04/03/2018 - 10:50

Ánh nắng “bổ dưỡng” cho sức khỏe 

Nhiều người thường tìm cách trốn nắng do lo ngại nó có thể gây ung thư da và lão hóa sớm. Nhưng qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học khẳng định tránh nắng không phải là ý hay, bởi ánh sáng mặt trời mang lại nhiều lợi ích hơn chúng ta nghĩ.

Cải thiện tâm trạng. Tiến sĩ Michael Roizen, Trưởng khoa Sức khỏe tại Bệnh viện Cleveland (Mỹ) cho biết, ánh nắng tác động đến một số thụ thể trong não để ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần và sự tỉnh táo của cơ thể. Theo Tiến sĩ Roizen, tiếp xúc với ánh nắng ở mức độ vừa phải giúp cải thiện tâm trạng và sự tập trung do nó làm tăng nồng độ hoóc-môn serotonin, hoóc-môn tạo cảm giác vui vẻ, hạnh phúc . Ngoài ra, ánh nắng còn làm giảm nguy cơ trầm cảm ở những người có nguy cơ bị rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD).

Cải thiện giấc ngủ. Theo Tiến sĩ Mithu Storoni, nhà nghiên cứu và là tác giả của Stress-Proof - quyển sách xuất bản năm 2017 nói về giải pháp khoa học để bảo vệ trí não và thân thể, tiếp xúc ánh nắng vào ban ngày càng nhiều thì cơ thể càng sản xuất nhiều hoóc-môn giúp dễ ngủ melatonin vào ban đêm. Tiến sĩ Storoni nói rằng melatonin “sở hữu một loạt các hiệu ứng trên não, từ cải thiện giấc ngủ đến đồng bộ hóa đồng hồ sinh học và làm giảm phản ứng căng thẳng tinh thần”. Ngoài ra, lượng ánh nắng nhận được vào ban ngày đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhịp sinh học bình thường của cơ thể.

Thúc đẩy sự phát triển xương. Tiến sĩ Roizen nói rằng vitamin D - còn gọi là vitamin ánh nắng - là hoóc-môn thúc đẩy hấp thụ canxi và rất cần thiết cho sự phát triển và hình thành xương. “Vitamin D trong cơ thể chúng ta cần sự kích hoạt. Ánh nắng giúp chuyển hóa vitamin D bất hoạt thành dạng hoạt hóa” - Tiến sĩ Roizen giải thích. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho cánh tay, bàn tay hay mặt tiếp xúc ánh nắng 2 hoặc 3 lần/ tuần, mỗi lần từ 5-15 phút, là cơ thể có thể nhận đủ lượng vitamin D cần thiết.

Tăng cường hệ miễn dịch. Tiến sĩ Roizen cho hay, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên là một trong những cách tốt nhất nâng cao nồng độ vitamin D trong cơ thể, qua đó giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Ổn định huyết áp. Theo một nghiên cứu gần đây do các chuyên gia tại Đại học Edinburgh (Scotland) thực hiện, tiếp xúc vừa phải với tia cực tím (UV) trong ánh nắng có thể làm giảm đáng kể tình trạng huyết áp cao, từ đó giúp giảm nguy cơ bệnh tim và đột quị.

Giảm nguy cơ ung thư tế bào hắc tố. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y khoa Lancet, da tiếp xúc với tia cực tím bước sóng ngắn (UVB) có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc phải dạng ung thư da nguy hiểm nhất. Nghiên cứu cho thấy những người lao động ngoài trời vốn tiếp xúc ánh nắng thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh ung thư da thấp hơn so với những người ở trong nhà. Hơn thế nữa, tiếp xúc với một lượng ánh nắng vừa phải có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư khác như ung thư đại tràng, buồng trứng, tuyến tụy và tiền liệt tuyến.

Giúp giảm cân. Một nghiên cứu mới đây phát hiện, tắm nắng sáng có thể giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể, từ đó giúp giảm cân. Nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần phơi nắng buổi sáng từ 20-30 phút cũng đủ để giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) cũng như vòng eo.

Tăng hiệu quả làm việc, học tập. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nguồn nhân lực năm 2017, những sinh viên tiếp xúc ánh nắng mỗi ngày đạt kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra. Trong khi đó, một nghiên cứu khác do Đại học Northwestern (Mỹ) thực hiện cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa tiếp xúc với ánh nắng tại nơi làm việc với giấc ngủ, hoạt động và chất lượng cuộc sống của nhân viên.

TRÍ VĂN (Theo Forbes)

Chia sẻ bài viết