03/02/2020 - 21:10

Anh mạnh tay với tội phạm khủng bố 

Thủ tướng Anh Boris Johnson có kế hoạch ban bố những quy định cứng rắn hơn đối với các tội phạm khủng bố, sau khi một đối tượng bị kết án khủng bố nhưng được ra tù sớm đã thực hiện vụ tấn công bằng dao ở phía Nam thủ đô Luân Đôn, khiến 2 người bị thương. 

Cảnh sát tại hiện trường vụ đâm dao ở Luân Đôn. Ảnh: AP

Phát biểu ngày 3-2, Thủ tướng Johnson cho biết: “Chúng tôi sẽ công bố những kế hoạch tiếp theo về những thay đổi căn bản đối với hệ thống để đối phó với những đối tượng bị kết tội khủng bố”. Ông nêu rõ kể từ khi xảy ra vụ đâm dao, Chính phủ Anh đã nhanh chóng đưa ra một gói các biện pháp để tăng cường đối phó với khủng bố, trong đó kéo dài thời gian giam giữ các đối tượng khủng bố và tăng ngân sách cho cảnh sát.

Trước đó, ngày 22, cảnh sát Anh đã bắn chết một người đàn ông ở khu vực phía Nam Luân Đôn, sau khi ít nhất 2 người bị đâm trong một vụ tấn công mà cảnh sát tuyên bố có liên quan đến khủng bố. Đối tượng là Sudesh Amman, từng bị tuyên án 3 năm tù giam vào năm 2018 liên quan đến các tội danh khủng bố, nhưng đã được trả tự do khi mới thụ án 1 năm rưỡi. Amman bị phạt tù sau khi thừa nhận 13 tội danh khủng bố, gồm phát tán vật liệu khủng bố cũng như thu thập thông tin hữu dụng cho các vụ tấn công khủng bố. Theo BBC, đối tượng đang chịu sự theo dõi của cảnh sát ở thời điểm xảy ra vụ việc.

Các chính trị gia Anh đã nhiều lần kêu gọi chính phủ nước này đưa ra các quy định cứng rắn hơn đối với các nghi phạm khủng bố. Những lời kêu gọi này ngày càng gia tăng kể từ sau vụ đâm dao ở khu vực gần cầu Luân Đôn hồi tháng 11 năm ngoái khiến 2 người thiệt mạng.

Phan An (TTXVN)

Chia sẻ bài viết