09/07/2019 - 10:25

Anh điều tra vụ đại sứ “chê” Nhà Trắng 

Hôm 7-7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh xác nhận chính phủ đã mở cuộc điều tra làm rõ vụ đại sứ nước này tại Mỹ có những bình luận không hay về chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Trump (trái) cũng không “yêu thích” đại sứ Anh. Ảnh: metro.uk

Vụ việc gọi tắt là “Hồ sơ Washington” ban đầu do tờ Daily Mail tiết lộ và được xác định là vụ rò rỉ “nghiêm trọng” khi công khai nội dung các email của đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch gởi cho hàng loạt quan chức cấp cao trong nước. CNN trích nguồn tin Chính phủ Anh xác định mốc thời gian là từ năm 2017 đến nay.

Trong các bức điện, ông Darroch được cho đã mô tả Tổng thống Trump là người “kém cỏi, bất tài, dễ dao động và thiếu năng lực ngoại giao”. Mặc dù đặt nghi vấn về “năng lực” của ông chủ Nhà Trắng, nhưng đại sứ Anh cũng cảnh báo tổng thống Mỹ không nên bị phế truất. Dẫu vậy, theo Darroch, sự nghiệp chính trị của tỉ phú New York có thể kết thúc trong “hổ thẹn”.

Đặc biệt, trong bản tóm lược sau một tháng ông Robert Mueller được chỉ định làm công tố viên đặc biệt điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, ông Darroch không loại trừ khả năng thông đồng giữa chiến dịch vận động của ông Trump với Điện Kremlin. Trong nhận xét gần đây, đại sứ Anh tiếp tục mô tả chính sách của Mỹ đối với Iran phản ánh “sự rời rạc, hỗn loạn” và quyết định của Tổng thống Trump vào phút cuối hủy chiến dịch không kích nhắm vào Tehran vì lo ngại thương vong là “không thuyết phục”.

Khi được hỏi về thông tin trên, Tổng thống Trump bày tỏ thái độ “không quan tâm” nhưng ý kiến của ông cho rằng đại sứ Darroch đã không phụng sự tốt cho nước Anh, rằng Washington cũng “không phải người hâm mộ lớn” của nhân vật này. Được biết, ông Darroch là chính trị gia kỳ cựu và được phong tước Hiệp sĩ. Ông từng đảm nhiệm chức cố vấn an ninh quốc gia dưới thời cựu Thủ tướng David Cameron và là đại diện hàng đầu của Anh tại Liên minh châu Âu (EU). Vì lẽ này, ông cũng không được nhóm ủng hộ Anh rời EU (Brexit) yêu thích.

Trước những lùm xùm hiện nay, Bộ Ngoại giao Anh không phủ nhận tính xác thực của các bản ghi nhớ nhưng cũng không cho rằng những “hành vi sai trái” có thể gây tổn hại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Trong tuyên bố, cơ quan này một mặt cho biết công chúng đều trông đợi đại sứ có thể cung cấp cho các bộ trưởng, cơ quan an ninh trong nước “những đánh giá trung thực, không che đậy” về xu hướng chính trị, mối đe dọa tại những quốc gia họ đang làm nhiệm vụ. Mặt khác, cơ quan này nói rõ quan điểm của đại sứ không đại diện cho quan điểm của các bộ trưởng hay Luân Đôn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox chỉ trích hành vi phát tán bản ghi chú cho truyền thông là “thiếu chuyên nghiệp, phi đạo đức và không yêu nước” với mục đích “ác ý” nhằm phá hoại quan hệ đồng minh giữa Anh với Mỹ. Theo CNN, vụ rò rỉ có thể khiến bầu không khí chính trị nhạy cảm tại Anh thêm phức tạp, đặc biệt giữa lúc các thành viên đảng Bảo thủ đang bầu chọn thủ tướng mới thay thế bà Theresa May. Người đang dẫn đầu cuộc đua hiện nay, cựu Ngoại trưởng Boris Johnson, vốn ủng hộ Brexit và được cho đang tìm kiếm mối quan hệ “thân Trump” so với bà May. Do đó, suy đoán hiện nay là vụ rò rỉ các bản ghi nhớ của ông Darroch có thể mang động cơ chính trị nhằm dọn đường cho một đại sứ ủng hộ Brexit tại Washington.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết