19/01/2021 - 09:14

Ấn Ðộ trưng dụng giáo viên chống COVID-19 

Khi đại dịch COVID-19 hoành hành, các giáo viên ở thủ đô New Delhi ngoài công việc giảng dạy còn được giao nhiều nhiệm vụ, gồm đo thân nhiệt và kiểm tra các triệu chứng COVID-19 cho người dân.

Một nữ giáo viên Ấn Ðộ hỗ trợ lấy mẫu máu người dân. Ảnh: CNN

Cứ mỗi buổi sáng, Vikas Kumar đều gửi bài giảng video cho học sinh trước khi làm công việc thứ hai là nhân viên chống dịch tuyến đầu dù chưa được tập huấn. Giống như hàng chục ngàn giáo viên khác ở New Delhi, thầy giáo môn giáo dục thể chất 27 tuổi này được yêu cầu tham gia đội ngũ chống dịch khi COVID-19 lây lan rầm rộ ở Ấn Ðộ vào tháng 3 năm ngoái. Theo CNN, kể từ tháng 6, Kumar bắt đầu đảm nhận một số vai trò chống dịch song song với công tác giảng dạy, gồm phân phát bộ dụng cụ chống dịch cho người nghèo, kiểm tra từng nhà hàng xóm có người thân bị nhiễm SARS-CoV-2. Kumar cho biết anh ghi lại tên, tuổi, lịch sử đi lại, bệnh đi kèm và bất kỳ triệu chứng COVID-19 nào của tất cả thành viên mỗi hộ gia đình. Do không được tham gia các khóa tập huấn chống dịch, Kumar hồi tháng 7 đã nhiễm COVID-19 và mất 17 ngày điều trị.

“Nếu chúng tôi được tập huấn công tác chống dịch thì chắc sẽ tốt hơn. Chúng tôi được phát ôxy kế cũng như nhiệt kế không tiếp xúc nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng chúng. Chúng tôi cần được tập huấn về cách giữ an toàn cho mọi người và cho chính mình, cách đặt câu hỏi sao cho tốt hơn, từ đó có thể giúp chúng tôi làm việc dễ dàng và cải thiện công việc của mình” - Kumar nói.

Kumar là một trong số ít nhất 28.000 giáo viên được yêu cầu tham gia công tác phòng chống dịch ở Ấn Ðộ. Họ làm nhiều công việc khác nhau, như phạt những người không tuân thủ quy định đeo khẩu trang, hỗ trợ đo thân nhiệt hành khách đến sân bay quốc tế New Delhi, gõ cửa từng nhà để xác định trường hợp nhiễm COVID-19.

Ðến nay, ít nhất 35 giáo viên đã chết vì COVID-19 và hàng trăm người khác nhiễm bệnh. Một giáo viên ở New Delhi tiết lộ rằng họ không được tập huấn công tác phòng chống dịch, không được cấp thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE), buộc phải bỏ tiền túi ra mua khẩu trang, nước sát khuẩn và găng tay. Một số người thậm chí không được trả lương trong nhiều tháng, khiến công việc vốn vất vả càng trở nên khó khăn hơn.

“Chính quyền trung ương yêu cầu cả nước thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe trước đại dịch nhưng ở đây chính quyền thủ đô lại yêu cầu chúng tôi tiếp xúc với virus mỗi ngày” - Vibha Singh, Phó Chủ tịch Nagar Nigam Shikshak Sangh, công đoàn đại diện cho khoảng 20.000 giáo viên ở New Delhi, nói với CNN. Một công đoàn giáo viên khác đã đệ trình khiếu nại của giáo viên về việc không được trả lương lên Tòa án Tối cao Delhi. Tương tự, hiệp hội giáo viên Akhil Dilli Prathmik Shikshak Sangh, đại diện cho 20.000 giáo viên tiểu học, cũng đệ đơn phàn nàn việc giáo viên không được trả lương kể từ tháng 3-2020.

Tòa án Tối cao Delhi tuyên bố rằng các giáo viên tham gia nhiệm vụ chống đại dịch là những “chiến binh chống virus Corona” - danh xưng mà Chính phủ Ấn Ðộ đặt cho những người chống đại dịch ở tuyến đầu, yêu cầu chính quyền địa phương phải trả số tiền lương còn nợ cho giáo viên, đồng thời khẳng định bất kỳ giáo viên nào qua đời khi làm nhiệm vụ, gia đình họ sẽ được bồi thường 10 triệu Rupee (khoảng 135.000 USD). Song, nhiều gia đình có giáo viên qua đời cho đến nay vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, trong khi nhiều giáo viên không nhận được bất kỳ phần lương nào kể từ tháng 7-2020.

Ðến nay, Ấn Ðộ ghi nhận hơn 10,5 triệu ca nhiễm COVID-19, chỉ xếp sau Mỹ, trong khi số người chết là hơn 152.000.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết