09/04/2020 - 20:11

Án mạng tại Mỹ Latinh giảm trong thời gian cách ly

Theo CBS News, “giãn cách xã hội” đến nay đã được chứng minh là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc làm chậm sự lây lan của virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2), và cũng giúp giảm tội phạm.

Như tại El Salvador, số vụ giết người sụt giảm mạnh vào thời điểm áp dụng các biện pháp đối phó SARS-CoV-2 như “giãn cách xã hội”. Hồi tháng 3, nước này lần đầu tiên không ghi nhận một vụ án mạng nào trong vòng 48 giờ - một kỳ tích đối với quốc gia có tỷ lệ giết người bình quân cao nhất thế giới. Theo Tổng thống Nayib Bukele, El Salvador chỉ có 65 vụ giết người trong cả tháng 3, so với trung bình 200 vụ/tháng hồi năm 2019.

Xu hướng như vậy cũng đang diễn ra tại nhiều quốc gia Mỹ Latinh khác, trong đó có Colombia và Honduras.  Bà Cynthia Arnson - Giám đốc Chương trình Mỹ Latinh của Trung tâm Học giả Quốc tế Woodrom Wilson - cho rằng xu hướng giảm án mạng tại Mỹ Latinh có lẽ là khía cạnh tích cực duy nhất của COVID-19. Bà nhận định việc người dân đang ở yên tại nhà và không đến địa điểm công cộng nhiều đã góp phần làm giảm tội phạm.

NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết