20/11/2013 - 21:12

Ấn Độ khai trương ngân hàng dành cho phụ nữ

Ấn Độ hôm 19-11 đã khai trương ngân hàng quốc doanh đầu tiên dành riêng cho phụ nữ. Sự ra đời của ngân hàng này là nhằm tăng cường an ninh tài chính cho phái yếu ở đất nước mà tình trạng bất bình đẳng giới rất đáng ngại.

Với tên gọi Bharatiya Mahila, ngân hàng đặc biệt này tọa lạc tại thành phố Mumbai - kinh đô tài chính Ấn Độ. Ở đất nước mà chỉ 26% phụ nữ có tài khoản tại các tổ chức tài chính, nhà băng này sẽ tập trung vào việc cho phụ nữ vay cũng như sẽ chủ yếu tuyển các nhân viên nữ vào làm việc. Phát biểu tại buổi lễ khai trương, Thủ tướng Manmohan Singh cho biết: "Một thực tế đáng buồn là phụ nữ tại Ấn Độ đang phải đối mặt với sự kỳ thị và nghèo khó tại nhà, ở trường, nơi làm việc cũng như những nơi công cộng. Sự ra đời của ngân hàng này được xem là một bước nhỏ nhằm hướng đến việc trao quyền về mặt kinh tế cho phụ nữ".

Dự kiến, Ngân hàng Bharatiya Mahila sẽ có 25 chi nhánh vào tháng 3-2014 và tổng cộng 771 chi nhánh trong 7 năm tới. Theo Bộ trưởng Tài chính P.Chidambaram, hội đồng quản trị gồm 8 phụ nữ và trong tài khóa 2013-2014, Chính phủ Ấn Độ sẽ cấp vốn 161 triệu USD cho ngân hàng này.

HOÀNG NAM (Theo Al Jazeera America)

Chia sẻ bài viết