13/12/2020 - 12:44

Ảm đạm mùa phim lễ hội cuối năm 

Hơn một nửa số rạp chiếu bóng tại Bắc Mỹ vẫn đóng cửa và các nhà sản xuất, phát hành phim không dám đánh liều đưa phim ra rạp. Bằng chứng là mùa lễ hội cuối năm từng là mùa “vàng” của ngành điện ảnh, nhưng nay các đơn vị không ngừng rút lại hoặc dời lịch phát hành nhiều phim.

“Wonder Woman 1984” sẽ phát hành tại rạp và cả nền tảng trực tuyến.

“Wonder Woman 1984” sẽ phát hành tại rạp và cả nền tảng trực tuyến.

Cách đây một tuần, Warner Bros. ra thông báo sẽ đưa toàn bộ phim dự định trình chiếu trong năm 2021 chuyển sang phát hành trên nền tảng trực tuyến HBO Max, song song với việc công chiếu tại rạp. Ann Sarnoff, Giám đốc Warner Bros., cho biết: “Chiến lược này nhằm ứng phó đại dịch COVID-19, không phải định hướng lâu dài của hãng. Chúng tôi rất mong muốn khán giả đến rạp xem phim, nhưng thời điểm này không phù hợp. Với tình thế khắc nghiệt chưa từng thấy trong lịch sử, chúng tôi phải có bước đi thích hợp”. Theo quyết định trên, “Wonder Woman 1984” sẽ được thử nghiệm đầu tiên trong chiến lược này. Bom tấn “Wonder Woman 1984” rất được khán giả chờ đợi ra rạp, nhưng đã từng nhiều lần dời lịch phát hành. Đến nay Warner Bros. đã quyết định “Wonder Woman 1984” ra rạp vào ngày 25-12 tới cùng lúc trình chiếu trên HBO Max. Thực tế đây là giải pháp ứng phó khi tình hình dịch COVID-19 ở Mỹ vẫn chưa được kiểm soát, hệ thống rạp vẫn đang đóng cửa hơn một nửa, thậm chí đang có dấu hiệu gia tăng. Để duy trì hoạt động, các hãng buộc phải đưa ra các chiến lược sáng tạo và phù hợp.

Trước đó, chiến lược này cũng được Disney áp dụng thành công khi đưa “Mulan” lên Disney+ và khá thành công về doanh thu. Vì thế, Disney đã rút toàn bộ các bom tấn chiếu ở rạp năm 2020 chuyển sang phát trực tuyến. “Soul” dự kiến sẽ là tác phẩm tiếp theo được chiếu theo hình thức này vào cuối tháng 12. Sau đó là các sản phẩm “Black Widow”, “Avatar 2” cũng thay đổi lịch chiếu và hình thức công chiếu. Các phim trên sẽ được trình chiếu trên HBO Max trong 1 tháng và lịch công chiếu ở rạp cũng được duy trì đến 3 tháng.

Với hình thức vừa chiếu rạp và công chiếu ở hạ tầng trực tuyến, các nhà sản xuất có thể có doanh thu tốt hơn so với việc chỉ phát hành ở rạp, mặc dù họ phải chia lợi nhuận cùng nền tảng dịch vụ trực tuyến. Một số đơn vị như Disney, Amazon, Warner Bros. đã dần có những hệ thống phát trực tuyến riêng và họ đang nắm thế chủ động hơn. Theo số liệu thống kê, có hơn 100 phim Hollywood đã bị dời lịch chiếu, trong đó nhiều bom tấn được trông đợi như: “No Time No Died”, “Avatar 2”, “Black Widow”… đều dời sang năm 2021, khiến mùa phim lễ hội năm 2020 càng thêm ảm đạm.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết