15/05/2024 - 07:47

AI “tấn công” lực lượng lao động 

Theo Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva, trí tuệ nhân tạo (AI) đang tấn công thị trường lao động toàn cầu như một cơn “sóng thần” trong bối cảnh kinh tế thế giới dễ bị “sốc” hơn trong những năm gần đây.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva tại một sự kiện. Ảnh: Reuters

Tại sự kiện do Viện Nghiên cứu Quốc tế Thụy Sĩ liên kết với Ðại học Zurich tổ chức, người đứng đầu IMF cho biết khoảng 2 năm tới, AI có khả năng tác động đến 60% việc làm ở các nền kinh tế tiên tiến và 40% việc làm trên toàn thế giới. “Chúng ta có rất ít thời gian chuẩn bị tới lúc người lao động và các doanh nghiệp sẵn sàng cho điều này” - bà Georgieva cảnh báo.

Nếu làm tốt công tác kiểm soát và sử dụng có trách nhiệm, bà Georgieva đánh giá việc ứng dụng AI có thể nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện đáng kể năng suất lao động. Theo ước tính của ngân hàng Goldman Sachs vào năm 2023, ứng dụng AI có thể tăng năng suất lao động và thúc đẩy tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) toàn cầu lên 7% mỗi năm trong vòng 10 năm. Ngược lại, đối với các quốc gia không có cơ sở hạ tầng hoặc lực lượng lao động lành nghề để tận dụng lợi ích của AI, tình trạng bất bình đẳng xã hội sẽ càng trầm trọng hơn theo thời gian. Mặt khác, lạm dụng AI có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực, chẳng hạn như nguy cơ “siêu lan truyền” thông tin sai lệch.

Trong một phân tích về “sức khỏe” kinh tế toàn cầu, Giám đốc IMF cho biết kinh tế thế giới dễ bị tổn thương hơn trong những năm gần đây sau khi chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khủng hoảng khí hậu cũng như các cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine và Trung Ðông. Dù vậy, bà Georgieva lạc quan tin tưởng kinh tế vẫn có khả năng phục hồi đáng kể, đặc biệt khi lạm phát suy giảm ở nhiều nước.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

 

Chia sẻ bài viết