05/07/2022 - 18:53

Ai sẽ đầu tư tái thiết Ukraine? 

Phát biểu tại Hội nghị tái thiết Ukraine diễn ra ở thành phố Lugano, miền Nam Thụy Sĩ hôm 4-7, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết công cuộc tái thiết quốc gia Đông Âu này có thể tiêu tốn khoảng 750 tỉ USD.

Tiền từ giới tài phiệt Nga?

Cơ sở hạ tầng tại Ukraine bị phá hủy nặng nề. Ảnh: AP

Cơ sở hạ tầng tại Ukraine bị phá hủy nặng nề. Ảnh: AP

Thủ tướng Shmyhal ước tính, thiệt hại trực tiếp về cơ sở hạ tầng do cuộc xung đột hiện nay ở nước này lên tới hơn 100 tỉ USD, hơn 1.200 cơ sở giáo dục, 200 bệnh viện, hàng ngàn kilomet đường ống dẫn khí đốt, mạng lưới điện nước, đường bộ và đường sắt đã bị phá hủy hoặc hư hỏng.

Ông Shmyhal cho biết, kế hoạch tái thiết bao gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu đang được triển khai, tập trung vào trợ giúp nhân đạo khẩn cấp, sửa chữa những cơ sở hạ tầng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày của người dân như hệ thống cấp nước và cầu đường. Tiếp đến là giai đoạn tái thiết nhanh trong trung hạn (2023-2025) sẽ được thực hiện ngay sau khi xung đột chấm dứt để hồi sinh các cộng đồng bị tàn phá thông qua các dự án xây các khu nhà tạm, bệnh viện và trường học. Cuối cùng là giai đoạn hiện đại hóa dài hạn (2026-2032) để thiết lập một nền kinh tế kỹ thuật số xanh và chuẩn bị cho công tác trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Theo Thủ tướng Shmyhal, nguồn lực chủ yếu cho nỗ lực trên là từ khu vực tư nhân, một số khoản bồi thường cũng như “tài sản bị tịch thu của Nga và của các nhà tài phiệt Nga” được cho lên tới 300-500 tỉ USD. “Giới chức Nga đã mở ra cuộc chiến đẫm máu, gây ra sự tàn phá khủng khiếp này và họ phải chịu trách nhiệm về nó” - ông Shmyhal tuyên bố.

Theo ước tính của Hiệp hội Ngân hàng Thụy Sĩ, tài sản mà các khách hàng Nga gửi vào các ngân hàng nước này có giá trị tổng cộng 150-200 tỉ franc (tương đương 155-210 tỉ USD), biến nước này trở thành kho lưu trữ tiền quan trọng của giới nhà giàu Nga ở nước ngoài. Trang web của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ cho biết, tính đến ngày 12-5, tổng cộng 6,3 tỉ franc đã bị đóng băng ở Thụy Sĩ liên quan đến “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine.

“Nhiệm vụ chung của toàn thế giới dân chủ”?

Cùng phát biểu qua kết nối video trực tuyến tới hội nghị, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết công cuộc tái thiết đất nước do “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tàn phá là “nhiệm vụ chung của toàn thế giới dân chủ”.

“Việc tái thiết Ukraine không phải là một dự án của một địa phương hay của một quốc gia mà là nhiệm vụ chung của toàn thế giới dân chủ, gồm tất cả các nước, các quốc gia được cho là văn minh. Khôi phục Ukraine nghĩa là khôi phục các nguyên tắc cuộc sống, không gian sống và mọi thứ tạo nên con người” - Tổng thống Zelensky nhấn mạnh. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, công cuộc tái thiết sẽ đòi hỏi sự chung tay của giới chuyên gia ngoài nước, các quỹ của chính phủ cũng như sự đóng góp của công chúng để xây dựng lại bệnh viện, trường học, tòa nhà chính phủ, nhà cửa, đường ống dẫn nước, dẫn khí đốt và các cơ sở hạ tầng bị tàn phá khác.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen công bố kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) nhằm tái thiết Ukraine thông qua xác định nhu cầu đầu tư của nước này, huy động các nguồn lực, định hình các lựa chọn chiến lược và điều phối các tổ chức đa phương cũng như các công ty tư nhân. Hiện EC đang xem xét các cách thức khác nhau để huy động các quỹ đó, bao gồm cả các khoản tài trợ và cho vay cũng như vay nợ chung, tương tự như quỹ phục hồi hậu đại dịch COVID-19 của EU. Tuần trước, EU đề xuất gói hỗ trợ tài chính khẩn cấp 1 tỉ euro, trong khi Đức cam kết thúc đẩy gói viện trợ 9 tỉ euro. 

Ngoại trưởng Anh Liz Truss thì kêu gọi triển khai chương trình tương tự như “Kế hoạch Marshall” để khôi phục Ukirane. Được biết, “Kế hoạch Marshall” là chương trình hỗ trợ kinh tế và kỹ thuật trị giá 13 tỉ USD kéo dài 4 năm (1948-1952) mà Mỹ dành cho châu Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Hãng tin Bloomberg hôm 4-7 nhận định Ukraine trong năm nay cần tới 60-65 tỉ USD cho các hoạt động khôi phục kinh tế cơ bản. Còn Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính Ukraine cần khoảng 5 tỉ USD/tháng nhằm khôi phục dịch vụ cơ bản của nền kinh tế trong khi năm nay ngân sách nước này thiếu hụt khoảng 39 tỉ USD.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết