18/03/2018 - 07:15

AI làm thay đổi bộ mặt an ninh Trung Quốc 

Những hàng dài người chờ được kiểm tra an ninh tại các sự kiện lớn ở Trung Quốc, chẳng hạn như phiên họp thường niên của Quốc hội, được cho sẽ không còn nữa trong tương lai gần khi công nghệ nhận dạng khuôn mặt được triển khai.

“Các biện pháp nhận dạng, như kiểm tra an ninh chặt chẽ trong các phiên họp Quốc hội, mang đến nhiều sự bất tiện. Đa phần việc nhận dạng được thực hiện theo cách thủ công mà tôi nghĩ là sẽ  hoàn toàn không cần thiết trong tương lai” - Robin Li Yanhong, Giám đốc điều hành hãng công nghệ Baidu, nơi đang thử nghiệm hệ thống nhận dạng khuôn mặt tại các sân bay, cho biết.

Giám đốc điều hành Baidu Robin Li Yanhong nói với phóng viên về AI. Ảnh: SCMP
Giám đốc điều hành Baidu Robin Li Yanhong nói với phóng viên về AI. Ảnh: SCMP

Tuyên bố của ông Li được đưa ra trong bối cảnh công nghệ nhận dạng khuôn mặt được sử dụng ngày càng nhiều tại các cơ quan an ninh ở Trung Quốc như là một phần trong nỗ lực đi đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo (AI), cũng như nhằm cải thiện an toàn công cộng thông qua việc giám sát công dân. Ông Li hình dung rằng công nghệ AI của Trung Quốc trong tương lai sẽ đủ tiên tiến để xác định “anh là ai” chỉ trong vài giây. “Tại Bảo tàng Cố Cung hoặc Quảng trường Thiên An Môn, dù đó là 50.000 hoặc 80.000 du khách, việc xác định họ sẽ được thực hiện bằng máy móc với tỷ lệ chính xác cao” - ông Li nói thêm.

Mặc dù lo ngại về quyền riêng tư bị xâm phạm ngày càng gia tăng, các hệ thống nhận dạng khuôn mặt đã được giới chức Trung Quốc sử dụng rộng rãi để phát hiện các nghi phạm và thậm chí là những người không tuân thủ luật giao thông. Đơn cử, một số trạm tàu điện ngầm đông đúc nhất ở Bắc Kinh đã lắp đặt camera nhận dạng khuôn mặt trong khi cảnh sát đường sắt tỉnh Hà Nam được trang bị kính thông minh tích hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt để giám sát hành khách. Theo báo cáo của Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, phiên họp Quốc hội Trung Quốc năm nay được trang bị một hệ thống gọi là “Sky Net”, có nhiệm vụ gửi báo động tới các cơ quan chức năng nếu một nghi phạm bị truy nã được xác định bằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt, trong khi các cảnh sát và thậm chí là những “cảnh khuyển” đảm trách an ninh phiên họp được trang bị camera kết nối với phần mềm nhận dạng khuôn mặt, có thể xác định những kẻ bị truy nã theo thời gian thực. Công ty Khoa học và Công nghệ Nebula cho biết, thiết bị này sẽ được khoảng 50.000 nhân viên cảnh sát trên khắp Trung Quốc sử dụng trong năm nay.

Trong khi đó, cảnh sát Bắc Kinh hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm một loại kính thông minh có thể nhận dạng đặc điểm khuôn mặt cũng như biển số ôtô, liên kết chúng theo thời gian thực với cơ sở dữ liệu của các nghi phạm. Chiếc kính được trang bị công nghệ AI do hãng LLVision phát triển sẽ quét gương mặt của những người ngồi trên xe cũng như biển số xe, đưa ra cảnh báo cho cảnh sát khi có bất kỳ đặc điểm nhận dạng nào của người ngồi trên xe trùng với đặc điểm nhận dạng của nghi phạm.

TRÍ VĂN (Theo SCMP, Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
AIAI Trung Quốc