21/06/2012 - 22:43

Ai Cập hoãn công bố kết quả bầu cử tổng thống

Những người ủng hộ Huynh đệ Hồi giáo tập trung tại Quảng trường Tahrir ở Thủ đô Cairo để cổ vũ ứng viên Morsi. Ảnh: Reuters. 

Báo Telegraph của Anh ngày 20-6 cho biết Ủy ban bầu cử Ai Cập đã hoãn công bố kết quả của cuộc bầu cử tổng thống tự do đầu tiên của đất nước, làm dấy lên lo ngại quân đội đang âm mưu đảo chính nhằm ngăn chặn việc thành lập một chính phủ Hồi giáo.

Tổng Thư ký Ủy ban bầu cử, ông Hatem Bagato, nói:”Chúng tôi không thể thông báo chính xác thời gian công bố kết quả bầu cử bởi chúng tôi đang trong giai đoạn lắng nghe ý kiến của đại diện các bên. Ủy ban sẽ họp để xem có chấp nhận yêu cầu của họ hay không”. Trong khi đó, Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, báo giới và các ủy ban độc lập đều cho rằng ông Mohammed Morsi, ứng viên của Huynh đệ Hồi giáo, đã giành chiến thắng với 52% số phiếu bầu so với tỷ lệ 48% của đối thủ là Ahme Shafiq.

Trước đó, phát ngôn viên của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo Mahmoud Ghozlan đã đưa ra cảnh báo rằng Hội đồng Tối cao Các lực lượng Vũ trang (SCAF), phe nắm quyền ở Ai Cập kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ hồi năm ngoái, có thể đang âm mưu tẩy chay cuộc bầu cử. Ông cho rằng việc ông Shafiq, cựu thủ tướng dưới thời ông Mubarak, không thừa nhận thất bại và khăng khăng tuyên bố mình giành chiến thắng đã làm tăng mối nghi ngờ quân đội đang có “ý đồ không tốt”. “Nếu Shafiq được tuyên bố thắng cử, một cuộc đảo chính chắc chắn sẽ nổ ra và có thể dẫn đến một cuộc đối đầu giữa nhân dân và quân đội” - ông nói thêm.

HOÀNG NAM (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết