02/09/2010 - 16:07

AFGHANISTAN: Taliban mở rộng hoạt động chống phá

(TTXVN)- Tư lệnh các Lực lượng Mỹ và NATO tại Afghanistan, Tướng David Petraeus, ngày 1-9 thừa nhận lực lượng khủng bố Taliban đang mở rộng “dấu chân” ở khắp Afghanistan, đặc biệt là tới cả khu vực miền Bắc ổn định trước đây.

Trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, Tướng Petraeus cho biết việc các vụ tấn công nhằm vào binh lính nước ngoài tăng lên nhanh chóng cho thấy Taliban đang cảm thấy bị đe dọa, đồng thời nói rằng cần phải có các hành động chính trị cũng như quân sự để quét sạch những kẻ nổi dậy.

Trước đó, hồi giữa tháng 8, Tướng Petraeus đã đề cập khả năng tiến hành đàm phán với Taliban, kể cả với những thủ lĩnh mà ông mô tả là “bàn tay vấy máu” của phiến quân. Ông này còn nói rằng Mỹ hoàn toàn có thể trì hoãn việc rút quân khỏi Afghanistan. Theo Tướng Petraeus, rút quân là “một quá trình”, không phải “một sự kiện” và thời hạn mà Tổng thống Barack Obama đặt ra để bắt đầu việc rút một phần quân Mỹ hoàn toàn có thể được kéo dài, tùy thuộc vào các điều kiện khi đó.

Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) tại Afghanistan cho biết trong 4 ngày qua đã có 22 binh sĩ Mỹ tử nạn trong các cuộc giao chiến với Taliban. Như vậy, tổng số binh lính nước ngoài bị chết trong năm 2010 tính đến thời điểm này là 485 người, so với con số 521 trong cả năm 2009.

Chia sẻ bài viết