01/01/2010 - 09:59

Afghanistan - Cơn ác mộng đối với binh sĩ nước ngoài

2009 là năm đẫm máu nhất đối với binh sĩ nước ngoài ở Afghanistan. Chỉ riêng trong ngày 30-12 đã có tới 8 nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cùng 4 binh sĩ và một phóng viên Canada thiệt mạng trong hai vụ đánh bom khác nhau. Trong khi đó, báo cáo của Lầu Năm Góc về thiệt hại năm 2009 cho biết số binh sĩ nước này chết ở Afghanistan nhiều gấp đôi so với ở Iraq, và dự báo Mỹ có thể tổn thất nặng nề hơn khi tăng thêm quân tới quốc gia Nam Á này.

Người dân biểu tình đòi Mỹ rút quân khỏi
Afghanistan.  Ảnh: AFP 

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, 2009 là năm đầu tiên kể từ khi Mỹ tấn công quân sự Iraq năm 2003, số binh sĩ thiệt mạng tại Afghanistan (hơn 300) nhiều hơn ở xứ nghìn lẻ một đêm (148). Mới đây, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng báo cáo số binh sĩ Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế tại Afghanistan (ISAF) chết trên chiến trường này năm qua đã lên tới 506 người (kể cả binh sĩ Mỹ), tăng gần gấp đôi so với 298 trường hợp năm 2008. Nguyên nhân được cho là do quyết định bổ sung quân nước ngoài đến Afghanistan trong năm 2009 đã làm gia tăng các cuộc giao tranh ở các tỉnh Kandahar và Helmand ở miền Nam, nơi được xem là căn cứ của Taliban.

Các nhà phân tích dự báo bạo lực sẽ bùng phát mạnh hơn tại Afghanistan trong năm nay, sau quyết định mới đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc tăng viện thêm 30.000 quân, nâng tổng số lính Mỹ ở đây lên khoảng 100.000, bên cạnh 50.000 binh sĩ từ các nước đồng minh. Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cũng cho biết ông dự báo về “một cuộc chiến khó khăn trong năm 2010” ở Afghanistan, với nhiều thương vong hơn.

Trong khi đó, các lực lượng nước ngoài đang đối mặt với làn sóng chống đối từ người dân Afghanistan và cả sự nghi kỵ từ chính quyền Kabul. Ngày 30-12, hàng trăm sinh viên đã biểu tình tại Kabul và Jalalabad, yêu cầu các lực lượng nước ngoài rút khỏi Afghanistan ngay lập tức. Làn sóng giận dữ của người dân xuất phát từ cáo buộc của chính quyền Kabul rằng liên quân do Mỹ cầm đầu đã sát hại 10 dân thường, trong đó có 8 trẻ em còn đang trong tuổi đến trường, tại tỉnh Kunar. Tuy liên quân thanh minh tất cả số người này là phần tử khủng bố, nhưng không thể xua tan sự tức giận của người dân.

Tính mạng binh sĩ nước ngoài còn gặp nguy hiểm từ chính lực lượng an ninh Afghanistan do họ bảo trợ. Cũng trong ngày 30-12, một binh sĩ Afghanistan đã xả súng vào lực lượng NATO, làm 1 nhân viên Mỹ thiệt mạng và 2 binh sĩ Ý bị thương tại tỉnh Badghis. Đây là trường hợp thứ hai lực lượng an ninh sở tại “quay súng” vào các đồng minh nước ngoài trong hai tháng qua, sau vụ một cảnh sát Afghanistan bắn chết 5 binh sĩ Anh ở tỉnh Helmand hồi đầu tháng 11-2009.

Afghanistan thực sự đang trở thành cơn ác mộng đối với binh sĩ nước ngoài, dù cuộc chiến tại đây đã bước sang năm thứ 9.

N. KIỆT (Theo ABC News, BBC, THX)

Chia sẻ bài viết