07/09/2013 - 21:39

4 chất chống ôxy hóa giúp bạn phòng chống bệnh tật

Những yếu tố bất lợi cho sức khỏe như môi trường ô nhiễm, hệ miễn dịch suy yếu, tia phóng xạ UV (trong ánh nắng), các chất có hại trong thuốc lá và thức uống có cồn… ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng loại bỏ các gốc tự do của cơ thể. Do đó, bổ sung các chất chống ôxy hóa – vốn có tác dụng trung hòa các gốc tự do, được xem là bí quyết đơn giản nhất để phòng ngừa bệnh tật.

Hiện tại, nhiều hãng dược phẩm trên thế giới đã giới thiệu vô số sản phẩm cung cấp chất chống ôxy hóa, với công dụng phòng chống nhiều căn bệnh (gồm tim, các chứng thoái hóa do tuổi tác, ung thư…), song các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo: cách tốt nhất để hấp thu những dưỡng chất này là thông qua thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Trong đó, 4 nhóm chất chống ôxy hóa chúng ta không nên bỏ qua chính là:

1. Vitamin C

Đây có lẽ là dưỡng chất được nghiên cứu nhiều nhất trong nhóm các vitamin chứa các đặc tính chống ôxy hóa. Vitamin C được tin là hàng rào phòng chống viêm nhiễm và bệnh tật đầu tiên của cơ thể. Nó dễ dàng hòa tan trong nước và được khuyên là nên tiêu thụ hàng ngày, thông qua các loại rau quả như: Bưởi, cam, quýt, dâu, khoai tây, ớt chuông xanh, bắp cải, bông cải xanh, các loại rau lá xanh.

2. Vitamin E

Loại sinh tố này được lưu trữ trong gan và nhiều loại mô khác, với đặc tính hòa tan trong chất béo (hấp thu tốt nhất khi dùng cùng thực phẩm béo). Nó được chứng minh là ngăn chặn sự lão hóa và phục hồi làn da bị cháy nắng. Đó là lý do bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa vitamin E vào thực đơn, bao gồm: mầm lúa mì, quả-hạt khô, ngũ cốc nguyên hạt (gạo, bắp, lúa mạch, lúa mì… còn nguyên vỏ cám), dầu gan cá, dầu thực vật, các loại rau lá xanh.

3. Beta-carotene

Beta-carotene – tiền chất của vitamin A, là một trong hơn 600 loại carotenoid tồn tại trong tự nhiên, mang lại màu vàng-cam-đỏ cho rau củ và trái cây. Còn với sức khỏe, dưỡng chất này có tác dụng bảo vệ màng tế bào, làm chậm lão hóa, ngăn ngừa ung thư… Bạn có thể hấp thu beta-carotene trong cà rốt, bí ngô, khoai lang, bông cải xanh, cà chua, cải rổ, cải xoăn, trái đào, trái mơ.

4. Selenium

Đây là một trong những khoáng chất quan trọng nhất trong chế độ ăn lành mạnh. Nó chứa các đặc tính giúp ngăn chặn sự tổn thương tế bào, do đó đóng vai trò quan trọng trong phòng chống ung thư. Theo các chuyên gia, hấp thu selenium một cách tự nhiên qua chế độ ăn tốt hơn là dùng viên uống bổ sung vì cách này có thể gây ngộ độc. Cá, hải sản có vỏ, thịt đỏ, ngũ cốc nguyên hạt, trứng, tỏi và rau củ là những nguồn cung cấp selenium dồi dào.

HẠNH NGUYÊN
(Theo HealthMatters)

 

Chia sẻ bài viết