14/09/2021 - 19:51

216 triệu người phải rời bỏ nhà cửa vào năm 2050

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 13-9 công bố báo cáo cảnh báo sản lượng nông nghiệp giảm, tình trạng khan hiếm nước, mực nước biển dâng cao và các tác động tiêu cực khác của biến đổi khí hậu có thể khiến tới 216 triệu người phải rời bỏ nhà cửa và di cư ngay trong chính quốc gia của họ vào năm 2050.

Con số ước tính trên của WB cập nhật một báo cáo năm 2018 với các dữ liệu mới từ các khu vực Ðông Âu - Trung Á, Ðông Á - Bắc Phi và Thái Bình Dương để cung cấp một cái nhìn tổng quan hơn về hệ lụy tiềm tàng do nhiệt độ toàn cầu tăng. Trước đó, trong báo cáo năm 2018, các nhà nghiên cứu ngân hàng chủ yếu đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đối với việc di cư ở Nam Á, Mỹ Latinh và châu Phi cận Sahara, với dự báo khoảng 143 triệu người ở những khu vực này có thể buộc phải rời bỏ nhà cửa vào năm 2050. Như vậy, số liệu dự báo cập nhật mới đây (216 triệu người) tương ứng với khoảng 3% trong tổng số dân dự kiến ở các khu vực được tiến hành nghiên cứu.

Báo cáo cập nhật nêu rõ biến đổi khí hậu là một nguyên nhân dẫn tới việc di cư ngày càng nhiều. Tình trạng thiếu lương thực và nước uống cùng hiện tượng nước biển dâng càng cho thấy tính cấp thiết phải hành động khi sinh kế và phúc lợi của con người ngày càng bị đe dọa.

Trên toàn cầu, WB cảnh báo các tác động của biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến những người nghèo nhất, cũng như các khu vực dễ bị tổn thương nhất và các khu vực khó khăn nhất, đồng thời có nguy cơ làm đảo ngược các thành quả phát triển đã đạt được.

MINH TÂM (TTXVN)

Chia sẻ bài viết