08/03/2013 - 17:11

21 nhân viên LHQ bị phe nổi dậy Syrie bắt cóc

Hình ảnh từ một đoạn video xuất hiện trên mạng cho thấy một tay súng nổi dậy Syrie bên cạnh xe của UNDOF. Ảnh: Telegraph

Hôm 6-3, một nhóm gồm 30 tay súng thuộc phe nổi dậy ở Syrie đã chặn đoàn xe của phái bộ giám sát ngừng bắn của Liên Hiệp Quốc (UNDOF) và bắt giữ 21 nhân viên gìn giữ hòa bình tại một khu vực trên Cao nguyên Golan, vốn do Israel kiểm soát.

Theo hãng tin Mỹ AP, vụ việc đã xảy ra tại chốt quan sát số 58, thuộc khu vực ngừng bắn được lập ra để giám sát lệnh ngừng bắn từ sau cuộc chiến Yom Kippur hồi năm 1973 giữa Israel và Syrie. Tất cả những người bị bắt đều mang quốc tịch Philippines.

Trong các đoạn video tung lên mạng sau đó, các tay súng bắt cóc cho rằng những nhân viên gìn giữ hòa bình đã “hỗ trợ chính quyền Syrie giành lại một khu vực gần Cao nguyên Golan”, nơi các tay súng đã chiếm được sau cuộc giao tranh với quân đội Chính phủ Syrie vài ngày trước đó. Bên cạnh đó, Abu Qaed al-Faleh, người tự xưng là phát ngôn viên của “Lữ đoàn tử vì đạo Yarmouk”, tuyên bố các con tin sẽ bị giam giữ cho đến khi quân đội của Tổng thống Syrie Bashar al-Assad rút khỏi ngôi làng Jamlah thuộc tỉnh Daraa, miền Nam Syrie.

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin miêu tả vụ bắt cóc trên là “điều kỳ lạ và không thể chấp nhận” bởi vì UNDOF không được trang bị vũ khí do nhiệm vụ của họ không liên quan đến cuộc xung đột tại Syrie. Theo ông Churkin, các cuộc thương lượng nhằm trả tự do cho các nhân viên LHQ đang được tiến hành.

Trước đó, Hội đồng Bảo an LHQ đã yêu cầu các tay súng trả tự do cho các nhân viên LHQ “ngay lập tức và vô điều kiện”. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng lên án vụ bắt giữ trên.

Cao nguyên Golan trong những tháng qua đã trở nên căng thẳng hơn do cuộc nội chiến ở Syrie. Pháo cối từ quân đội Syrie đã không ít lần rơi vào khu vực này cũng như bên trong lãnh thổ Israel, thậm chí xe tăng Syrie cũng bị cáo buộc nhiều lần xâm nhập Cao nguyên Golan.

THANH BÌNH (Theo AP, CNN, Reuters)

Chia sẻ bài viết