24/06/2022 - 11:01

1C - con đường huyền thoại

♦ Bút ký của Nhà thơ NGUYỄN BÁ

Chương sáu mươi mốt

BỮA TIỆC BANG GIAO

(Xem từ số báo ngày 22-12-2021)

Ngày 2-2-1971, Nixon quyết định cùng một lúc mở 3 mặt trận đánh vào 3 vùng của 3 nước Ðông Dương để thử sức quân chủ lực ngụy: Cuộc hành quân “Lam Sơn 719” đánh vào Ðường 9 - Nam Lào; cuộc hành quân “Toàn thắng 01/71” đánh lên Kom-pong-cham, Kratié (Ðông Bắc Campuchia) và cuộc hành quân “Quang Trung 4” đánh Tây Nguyên, vùng nằm giữa biên giới 3 nước Việt, Campuchia và Lào.

Từ ngày 8-2 đến ngày 23-3-1971, chủ lực của ta phối hợp với lực lượng vũ trang nước bạn Lào đập tan cuộc hành quân “Lam Sơn 719” của ngụy quân Sài Gòn, có sự phối hợp và yểm trợ của không quân, pháo binh Mỹ.

Từ ngày 4-2 đến ngày 31-5-1971, quân và dân Việt Nam phối hợp với lực lượng cách mạng của Campuchia, đánh bại cuộc hành quân “Toàn thắng 01/71” của Mỹ ngụy vào đất Campuchia.

Từ ngày 26-2 đến ngày 16-4-1971, cuộc hành quân của địch tiến đánh hậu cứ của ta ở vùng 3 biên giới Tây Nguyên hoàn toàn thất bại.

Ở biên giới Vĩnh Tế, địch vẫn tăng cường đánh phá bằng các lực lượng của 3 Sư đoàn 7, 9, 21 và những binh chủng phối thuộc với các Trung đoàn chủ yếu của 3 sư đoàn này. Ðó là 4 liên đoàn quân biệt động áng ngữ vùng biên giới Việt - Campuchia. Ngày 1-6-1971, Nguyễn Văn Thiệu đến căn cứ Hiếu Lễ (An Biên) để tuyên truyền phát động về Việt hóa chiến tranh. Tháp tùng với Thiệu có nhiều sĩ quan cao cấp ngụy Sài Gòn và Vùng 4 chiến thuật, tất cả khoảng 300 tên, chúng cho rằng các đơn vị chủ lực của Việt cộng đã rút ra ngoài biên giới. Hiện chỉ còn 100 du kích ở U Minh Thượng và 100 du kích ở U Minh Hạ, còn ở tuyến Vĩnh Tế thì coi như chúng quét sạch lực lượng ta! Chúng cho quay phim, chụp ảnh tuyên truyền rầm rộ phục vụ cho chiến tranh tâm lý, tác động tinh thần quần chúng và nâng đỡ tinh thần quân ngụy, vận động cho Thiệu độc diễn vào năm 1971.

1.Ban chỉ huy Ðoàn 195 chấp hành lệnh của Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu 9 trả tự do cho hàng ngàn sĩ quan và binh sĩ thuộc lực lượng Lon Non sau cuộc đảo chánh Quốc trưởng Sihanouk, đã cấu kết với Mỹ ngụy, chống lại chánh phủ vương quốc và nhân dân Campuchia anh em, đã cùng bị bắt làm tù binh với bọn ngụy Sài Gòn trong kế hoạch “Toàn thắng 01/71”. Chú Tư Khánh, chú Bảy Bình treo cờ của vương quốc Campuchia và cờ Mặt trận sóng đôi trên bầu trời Kirivong - Bang Hang… rồi đứng ra phát biểu với nội dung ca ngợi Quốc trưởng Sihanouk và tình hữu nghị hai dân tộc. Sau đó, các tù binh được phát lương thực và trả vũ khí, phương tiện đi lại cho họ trước sự biết ơn và cảm phục của các nhà sư và chánh quyền cách mạng địa phương nước bạn. Chú Bảy Bình:

- Báo cáo anh Tư, Tướng Monbunkeo gởi thông điệp cho ta là họ sẽ phái một tiểu đoàn do Keochalđa chỉ huy, đến vùng ta đóng quân và lưu trữ vũ khí đạn dược trái phép trên lãnh thổ do Lon Non quản lý. Họ đề nghị ta di dời toàn bộ quân đội và phương tiện chiến tranh ra khỏi nơi đây trong vòng 1 tuần.

Chú Tư Khánh:

- Ðây rõ ràng là âm mưu của Mỹ ngụy xúi giục bọn phản động Lon Non, phản lại thỏa ước của Quốc trưởng ký với Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Ðiều này Quốc trưởng Sihanouk rất đau lòng. Nhưng hiện nay lực lượng bạn và phong trào cách mạng của địa phương Campuchia còn yếu, cho nên ta phải tranh thủ hòa hoãn với lực lượng cầm quyền hiện hữu do Lon Non đứng đầu.

Chú Bảy Lúa:

- Tôi đề nghị chúng ta phải có một buổi tiệc vừa phải, chiêu đãi tên quan Năm Keochalđa, tranh thủ anh ta bằng tình hữu nghị, và gợi lại lòng trung thành với Quốc vương Sihanouk mà người Campuchia vốn có từ nhiều thế hệ…

Chú Tư Khánh:

- Tôi đồng ý đề xuất của anh Bảy.

Chú Bảy Bình:

- Tôi cũng nhất trí. Vậy ta hợp tác cùng “gánh Hai Nô và cô Năm Phi” tổ chức một buổi tiệc như vầy, như vầy…

Sau đó, buổi tiệc được bố trí khá chu đáo với những vật thực ăn uống và chương trình văn nghệ múa hát thật hấp dẫn, khả dĩ làm thay đổi thái độ bất hảo của đơn vị nhận lệnh tướng Lon Non đến gây rối cho ta. Cô Năm Phi từng là một cán bộ được đào tạo từ cơ quan Khu đoàn Tây Nam Bộ, dù gần đây đã hợp lý hóa cuộc sống chung chạ với Hai Nô thành vợ chồng nơi đất bạn, nhưng cô vẫn ghi nhớ những lời dặn dò của các đồng chí lãnh đạo như anh Năm Bang, anh Năm Hạnh, chị Út Nhì… Từ hôm diễn ra chiến cuộc giữa hai phía, cô hiểu thực chất là âm mưu của Mỹ ngụy gây ra, nên khi tiếp nhận nhiệm vụ tổ chức buổi chiêu đãi tên quan Năm và các sĩ quan trong lực lượng tiểu đoàn Lon Non, cô triển khai một cách tích cực và nhanh chóng…

Trong không gian của chùa Kirivong, được xây từ thế kỷ X, cổ thụ cao lớn vươn ngang mây. Những đỉnh tháp, nóc chùa nhọn hoắc chọc trời cao. Những tượng đá thần Bay-on bốn mặt và các nữ thần Apsara đầu đội vương miệng, eo thon, ngực nở, chân tay đeo vòng kiềng được trang trí quanh chùa, tạo nên nét riêng của quê hương chùa tháp với nền văn hóa cổ truyền dân tộc. Bữa tiệc được bày trí tại sàn gỗ của dãy tha-la sang trọng, nơi các nhà chân tu và nhân dân trong vùng đã nhiều lần tiếp đón Quốc vương Sihanouk đi tuần du. Những đội ca vũ nhạc, những nam nữ danh ca đang luyện tập cùng những dàn nhạc được bố trí trong góc phòng. Các nam nữ chiến sĩ thanh niên xung phong - trừ những người có trách nhiệm chiêu đãi, làm nhiệm vụ dọn bàn và phục dịch tiếp tân, còn bao nhiêu phải “ém” trong rừng, vì quy định của chánh quyền mới là lực lượng ta có mặt trên đất của bạn không quá 1C. Nhưng các cô chú thanh niên xung phong hiện có tại điểm tiếp tân, thay đổi xiêm y, hóa trang như nam nữ thanh niên địa phương, dắt nhau từng tốp đến tha-la xem buổi chiêu đãi. Sắc đẹp của các cô thu hút những chàng trai địa phương và lính Lon Non nhìn ngắm say sưa và thích thú ra mặt.

 (Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết