20/06/2022 - 08:59

1C - con đường huyền thoại

♦ Bút ký của Nhà thơ NGUYỄN BÁ

Chương năm mươi chín

ÐỘI “CẢM TỬ QUÂN”

(Xem từ số báo ngày 22-12-2021)

Bên mõm đồi thứ hai, khẩu đội cô Mỹ Sương cũng bị giặc bao vây tấn công dữ dội. Bên nay, anh Năm Thắng bỏ ống dòm, thấy các cô quật cho địch té xuống núi liên tục. Quân ta hoan hô cổ vũ các khẩu đội pháo và các trận địa súng liên thanh của ta. Ðồng chí Năm Thắng cho quân qua tiếp viện, không ngờ trái pháo 105 ly của địch lọt tuốt vô hang làm chết 2 đồng chí, bị thương 4 đồng chí, trong đó có Cao Long Phiêu.

Hồng Thắng ra lệnh:

- Tôi đề nghị đưa xác 2 liệt sĩ vào giữa hang. Còn 4 đồng chí bị thương, đưa đến trạm phẫu thuật ngay bằng đường tắt trong núi. Tất cả áng ngữ, để phía sau ta đưa dân công chuyển tải hàng quý sang kho khác.

Sau lệnh của đồng chí Thắng, lực lượng chiến đấu của ta bố trí lại. Ðơn vị tăng cường của chú Tư Khánh kịp thời gởi tới, làm tinh thần anh em phấn chấn lên, vừa nã pháo, quật đạn vào phía địch vừa reo hò cổ vũ nhau như ông cha ta từng ra trận ngày xưa. Ðó là phong cách chiến đấu của Nguyễn Hữu Cảnh (1650-1700), năm Mậu Dần 1698 làm Thống xuất Kinh lược phía Nam. Mùa thu năm 1699, Nặc Thu làm phản, ông kéo binh sang Oudong bao vây vấn tội. Khi xung trận ông đứng trước mũi thuyền, vừa lia gươm đâm giặc vừa hò hét cổ vũ tướng sĩ. Trên đất này dòng dõi của người xưa, đang lặp lại chiến công hiển hách của ông cha để giải phóng cho hai đất nước láng giềng anh em.

Phía sau núi lực lượng dân công vận chuyển rầm rầm rồ rộ kéo tới. Ta vận động nào xe bò, xe trâu, xe vận tải ở địa phương để vận chuyển ngay lúc chiến trận đang diễn ra. Sang ngày thứ ba thì ta kết thúc công trình dời kho đại thắng lợi.

Cao Long Phiêu báo cáo:

- Báo cáo anh Tư, con đường vận chuyển thứ ba của ta ở Bon Soi, cặp chỗ Núi Rơm bị địch chốt ở đó 1 tiểu đoàn ngụy Sài Gòn. Lực lượng thanh niên xung phong ta do đồng chí Sáu Ðém chỉ huy đã đánh tan bọn chúng, mở đường.

Chú Tư Khánh:

- Thông báo để các đồng chí rõ, một số anh em Campuchia đi tập kết về, trước tình thế Lon Non lật đổ Quốc trưởng, họ đứng ra thành lập một tiểu đoàn do ông Chanoi làm Chỉ huy trưởng. Trận đầu lực lượng này diệt được 2 xe và mấy chục tên địch, đồng chí Chanoi có học quân sự ở Trung Quốc, nên đánh địch có bài bản lắm.

Bảy Nông:

- Báo cáo anh Tư, con đường vận chuyển ở Vạt Lài, Bờ Gò hướng Tịnh Biên, thanh niên xung phong ta tổ chức đánh tàu ở sông Thanh Hòa, mở đường chưa được bao lâu thì tàu sắt ngụy vô áng ngữ, ta nện cho chúng chìm 2 chiếc.

Tất cả vỗ tay hoan hô thanh niên xung phong, chiến đấu là nhiệm vụ phụ, tải hàng mới là chính. Nhưng đợt này chiến công của thanh niên xung phong nổi bật, cần được biểu dương. Chú Tư Khánh nói:

- Ðồng chí Cao Long Phiêu, cùng đồng chí Hồng, Mỹ Sương đã trở thành những pháo thủ có bản lĩnh. Trận Stúc Mía, Krongpong, Cao Long Phiêu đã sử dụng hỏa tiễn điện tử do Liên Xô chế tạo. Có lúc đồng chí sử dụng trong buổi sáng hàng trăm quả H12. Cơ số đó ít có pháo thủ nào đạt tới. Những khẩu đội cối của các đồng chí nữ, bắn rất tài tình. Có lúc nhỏ cối lọt gọn lỏn vào thùng xe địch, làm chết hàng chục tên giặc và phá hủy xe vận tải nhà binh của chúng.

Chú Tư phát huy thành tích và chiến công của đơn vị thanh niên xung phong cũng như cán bộ và chiến sĩ tiểu đoàn 410 thuộc Ðoàn 195 Cục Hậu cần Quân khu 9. Chiến sĩ và cán bộ vỗ tay hoan hô nhiệt liệt khi đồng chí Ðoàn trưởng nói những lời dõng dạc, oai phong như những chiến sĩ quân khởi nghĩa đánh chiếm ngục Bastille ngày 14-7-1789 ở Pháp.

Có rất nhiều thanh niên dân tộc Khmer và thanh niên Việt kiều, Hoa kiều gia nhập vào lực lượng thanh niên xung phong của ta. Nhờ đó ta có một lực lượng thông dịch đủ sức giao lưu với bà con đất bạn. Mình đóng quân ở đâu là họ đem gà vịt, bánh trái tới cho. Anh em mình đi công tác về khuya, người dân Khmer nấu cơm, nấu cháo, đâm cốm dẹp cho mình ăn. Mình định đánh ở đâu là liên hệ với chủ tịch phum ở đó để vận động cơm nước. Khi địch chiếm chùa Nghèo, sư sãi yêu cầu ta giải phóng để các vị tu hành. Ta hành quân về cách Stúc Mía 3 cây số, chiếm chùa Nghèo, diệt 72 tên địch. Ðồng chí Thọ hy sinh trong trận này, ta khiêng về an táng trên đất bạn như quê hương thứ hai của liệt sĩ. Ðồng bào Khmer và sư sãi tập hợp hoan nghinh Quân giải phóng - thanh niên xung phong Việt Nam.

Chú Tư Khánh phân tích:

- Các đồng chí, chúng ta thắng lợi đợt này, không phải vì chúng ta có súng đạn kho mà vì chúng ta có lòng dân bạn tận tâm hợp tác giúp đỡ, kể cả các vị chân tu trong hầu hết các ngôi chùa mà ta trú đóng. Khẩu hiệu ủng hộ Samdech Sihanouk, đánh đổ bọn Lon Non phản bội đảo chánh Quốc trưởng, theo âm mưu của Mỹ xâm lược, cấu kết với bọn ngụy Sài Gòn… đã là nội dung tuyên truyền đúng đắn và chân thành của lực lượng ta đang nương náu trên đất bạn.

Chú Bảy Bình tiếp lời:

- Những lúc Quốc trưởng Sihanouk phải ly hương, lưu vong nước ngoài, người luôn luôn hướng về Tổ quốc Campuchia ngàn lần yêu dấu. Ngài rất hoan nghinh và ngỏ lời cảm ơn chúng ta, con em của dân tộc Việt Nam láng giềng, cháu của Bác Hồ vĩ đại, đã sống và cùng chiến đấu với các nhà sư và bà con bổn sóc để bảo vệ nhân dân, bảo vệ chùa chiền và bảo vệ danh dự cho Quốc trưởng Sihanouk hào hiệp.

 (Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết