16/06/2022 - 11:16

1C - con đường huyền thoại

* Bút ký của Nhà thơ NGUYỄN BÁ

 

Chương năm mươi bảy

CHÚ BA VỌP VÀ TÊN ĐỒN TRƯỞNG

(Xem từ số báo ngày 22-12-2021)

Lúc hai người đang ngồi dưới bóng cây bên góc đồn Tân Châu trò chuyện, thì phía bến sông chú Tư Mau cho rút lỗ lù dưới đáy ghe, nước tràn vào chìm ghe, dưa và bí nổi trôi trên mặt nước. Con dâu của chú Ba Vọp la làng:

- Làng xóm ơi ghe dưa bí của tôi chìm rồi, làng xóm ơi tiếp cứu! Ba ơi, mấy anh, mấy chú ơi ghe dưa bí mình phá nước chìm rồi. Làng xóm ơi tiếp cứu.

Tên Thiếu úy Đồn trưởng Tân Châu và chú Ba Vọp cùng chạy ra nhìn cảnh dưa bí trôi đầy mặt sông, nước cuốn xoáy đi về nhiều phía. Thiếu úy Thành ra lệnh:

- Thượng sĩ Mảo đâu, thổi tu huýt tập hợp tụi nó về, lội xuống vớt dưa bí giúp chú Ba tôi coi. Mau lên mau lên, thổi tu huýt lên đi!

Sau tiếng tu huýt thổi hoét hoét, mười mấy tên lính cởi quần dài, ở trần lội xuống sông như một bầy rái, hú hí nhau vừa cười giỡn vừa đón vớt dưa và bí đang trôi nhiều phía. Mấy tên lính trò chuyện với nhau:

- Tụi bây ơi, dưa bí này sao giống thủy lôi và mìn định hướng của Việt cộng quá!

- Ông chủ ghe ơi, dưới ghe ông có súng đạn gì không? Tụi tôi lại gần nó có nổ bể bụng không?

Nghe vậy, Thiếu úy Thành nạt:

- Mấy thằng bây, đồ chết bằm! Bảo vớt thì vớt, ở đó vô lễ giỡn hớt với người trưởng thượng.

Chú Ba Vọp nói:

- Mấy em ráng vớt giúp “qua” đi! Xong rồi “qua” thưởng tiền uống cà phê.

Thiếu úy Thành ngăn:

- Chú Ba đừng hứa gì với tụi nó cả! Việc đó để cháu lo. Thằng nào cãi cháu, cháu cho ra tuyến 1C, thì bị đám con gái của Năm Đoàn nó bắn tỉa chết sạch!

Mấy tên lính lại lao nhao:

- Thiếu úy ơi, nữ pháo binh của “gánh Út Nhì và Sáu Dân, Bảy Thu…” đáng nể thật. Những lần phục kích ở tuyến Bảy Ngàn, mìn nổ chết cả đống, vậy mà mấy cô ngồi trên xuồng, mặt tỉnh trân.

- Thiếu úy ơi, ngực tôi còn cái sẹo bị mấy cô bắn pháo cối 61 ly văng miểng, còn chút nữa chầu ông bà!

- Ông Ba ơi, ông có con, cháu gái gì đẹp đẹp, đem gả cho tụi cháu đi!

- Gả cho mày hả? Làm biếng như quỷ, mà còn đòi vợ. Đừng gả cho nó ông Ba ơi, gả cho con đây, con tên là Hùng gù đây ông. Thấy lưng con là cháu ông Ba thương liền!

Đám lính vừa lặn hụp mò vớt dưa bí trên sông, vừa lảm nhảm phát ngôn bừa bãi. Nhưng chúng gây được không khí tươi vui ở một miền biên giới bị chiến tranh đè nặng bằng tảng đá của lịch sử nghìn cân. Khi tất cả dưa bí được chất lên bờ, ông Ba tìm cách dẫn tên Thiếu úy Trưởng đồn đến gần ghe cho nó nhìn thấy lòng ghe chẳng có vũ khí, đạn dược gì cả. Sau đó tên Thiếu úy chào từ giã ông Ba, nó quay lại nhìn đám lính:

- Đó, tụi bây thấy rõ ràng chưa? Chú Ba tao có chở vũ khí đạn dược, hàng quân sự của Việt cộng đâu. Vậy mà Đại úy Khâm cứ bảo tao xét bắt ghe tàu làm ăn của người ta. Cái bọn đầu hàng nhìn mặt, bọn Phượng hoàng - con chim thần chết thật là chó má!

3. Sau khi tát nước ghe khô ráo, chú Ba cùng chú Tư Mau xem lại phần đáy thứ hai của chiếc ghe vẫn bình yên. Lúc trời chạng vạng, bọn lính yên tâm đi ăn nhậu bằng khoản tiền của chú Ba tặng thưởng công vớt dưa và bí lúc chiều. Những cán bộ giả dạng người làm thuê chèo ghe, đi bạn cho chú Ba Vọp là đồng chí Ba Ngọ, Sáu Dũng - cán bộ Trung ương Đoàn từ “R” thâm nhập xuống tuyến đường 1C để trao đổi kinh nghiệm vận chuyển của các Liên đội Thanh niên xung phong 1A - 1B và 1C. Đồng chí Mười Bền, Tư Nhân, Sáu Bé lo vận chuyển vũ khí từ bên kia biên giới - bờ Bắc Vĩnh Tế do chú Hai Chánh chỉ huy, phối hợp nhịp nhàng với lực lượng của ta tại ghe. Trong vài mươi phút, vũ khí được xếp xuống đáy 2 của mấy chiếc ghe trọng tải 50 tấn. Dưa và bí được chất lên trước mắt tên Thiếu úy và bọn lính đồn. Chú Ba Vọp nói:

- Thưa Thiếu úy Đồn trưởng, nhờ Thiếu úy và mấy chú lính đồn không ngại cực khổ, lặn lội vớt giúp dưa bí khi ghe của tôi bị chìm. Hễ chiếc này chìm, kéo theo chiếc kia, vì hai chiếc cột ghịt vào nhau, khi phá nước ta không hay kịp, dưa bí tha hồ mà trôi. Không có Thiếu úy và mấy em ở đồn giúp đỡ, thì chuyến này coi như “qua” sạt nghiệp. Vậy nên…

Thiếu úy Thành ngắt ngang:

- Chú Ba đừng nói những lời trang trọng dành cho cháu. Cháu chưa đền ơn nghĩa của chú cứu giúp cha mẹ cháu từ thuở hàn vi…

Chú Ba Vọp nói tiếp:

- Vậy nên, món quà này nhờ Thiếu úy nhận cho với tấm lòng tri ân của một người cùng quê cố hữu.

Thiếu úy Thành:

- Chú Ba đừng làm vậy. Cháu ngại…

Chú Ba dúi thẳng gói tiền vào túi áo trây-di của tên Đồn trưởng, và đứng dậy chào từ biệt nó, để đưa 2 ghe vũ khí rời bến Mương Vú - Tân Châu. Chú Tư Mau và 2 đồng chí cán bộ Trung ương Đoàn lăng xăng kéo neo, giựt máy như những người bạn làm công cho ông chủ ghe Ba Vọp giàu có nổi tiếng trong vùng…

(Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết