20/08/2019 - 09:31

120 nhà khoa học tham dự Hội nghị Quốc tế về bệnh bạc lá lúa tại TP Cần Thơ

(CT)- Ngày 19-8, Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức khai mạc Hội nghị Quốc tế về bệnh bạc lá lúa lần thứ 6 tại TP Cần Thơ. Hội nghị với sự tham gia của 120 nhà khoa học đến từ 24 cơ quan nghiên cứu, viện, trường đại học của 13 quốc gia và các tổ chức quốc tế. Hội nghị diễn ra từ ngày 19 đến  21-8-2019.

Theo các nhà khoa học, bệnh bạc lá lúa là bệnh do vi khuẩn Xanthomonas oryzae gây nên. Vi khuẩn này được lan truyền từ vùng sản xuất lúa này sang vùng sản xuất lúa khác qua con đường không khí là chính. Khi cây lúa bị tác động bên ngoài như gió, mưa, bão và có những vết thương cơ giới sẽ mở đường cho vi khuẩn xâm nhập, gây hại cũng như lan truyền rất nhanh và mạnh. Đối với thế giới, bệnh bạc lá lúa đã lan truyền ra nhiều vùng sản xuất lúa và có thể gây hại cao nhất lên đến 74% năng suất. Tại hội nghị các nhà khoa học đã trình bày 33 bài tham luận, bài nghiên cứu khoa học chuyên sâu về bệnh bạc lá lúa, như: cơ chế xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh bạc lá lúa; sự đa dạng của các nòi bệnh bạc lá lúa ở Việt Nam và một số quốc gia; các kết quả nghiên cứu khoa học về giải mã bộ gen để tìm ra gen kháng bệnh bạc lá lúa; xác định bản đồ di truyền kháng bệnh bạc lá lúa; quản lý bệnh bạc lá lúa trong điều kiện tác động của biến đổi khí hậu…

 Phát biểu tại Hội nghị, Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, nhấn mạnh: Thông qua hội nghị, các nhà khoa học đã chia sẻ các kết quả nghiên cứu về gen kháng bệnh cũng như về chỉnh sửa hệ gen cây trồng để nhanh chóng tạo ra các giống kháng bệnh mới so công nghệ lai tạo truyền thống trước đây. Kỹ thuật chỉnh sửa hệ gen là một kỹ thuật tương đối mới giúp chúng ta đi tắt đón đầu tạo ra nhiều giống lúa kháng bệnh bạc lá hiệu quả hơn. Hội nghị cũng là cơ hội để các nhà khoa học trong nước và quốc tế chia sẻ, cập nhật các thông tin mới nhất về tình hình nhiễm bệnh bạc lá lúa trên thế giới, thành tựu nghiên cứu về gen kháng bệnh và kết quả chuyển nạp gen vào cây lúa; các giải pháp thế giới đang ứng dụng hiệu quả để bổ sung vào quy trình kháng bệnh trên lúa. Từ đó, hướng đến thúc đẩy hợp tác nghiên cứu để góp phần hạn chế thiệt hại do bệnh bạc lá lúa gây ra trong sản xuất lúa gạo trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết