23/12/2017 - 16:59

10 lợi ích sức khỏe từ lá bạc hà 

Từ thời xa xưa, lá bạc hà đã được xem là một trong những loại thảo mộc tốt nhất. Ngày nay, loại lá này được dùng phổ biến như thành phần gia vị dùng chế biến các món rau trộn, súp, cà-ri hay nước trái cây, sinh tố... hoặc dùng để xua đuổi côn trùng và chống muỗi.  Lá bạc hà dù sử dụng ở dạng tươi, dạng khô hay chiết xuất tinh dầu thì mỗi hình thức đều cung cấp những lợi ích riêng.

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ lá bạc hà mà bạn có thể chưa biết:

Ảnh: Boldsky

+ Cải thiện hệ miễn dịch: Nhờ dồi dào vitamin C, nên lá bạc hà giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Cách đơn giản để tiếp nhận lợi ích này là thêm một ít lá bạc hà vào món ăn thường ngày.

+ Ngăn hơi thở có mùi hôi: Đây là một trong những lợi ích được biết đến nhiều nhất của lá bạc hà, nhờ nó chứa nhiều thành phần kháng khuẩn tự nhiên. Đây cũng là lý do chiết xuất bạc hà thường được kết hợp trong nhiều sản phẩm kem đánh răng và kẹo cao su bảo vệ sức khỏe răng miệng. Để chống lại vi khuẩn gây hôi miệng, cách nhanh nhất là nhai một vài lá bạc hà.

+ Chữa khó tiêu: Thảo mộc này có khả năng kích hoạt tuyến nước bọt cũng như thúc đẩy sự sản sinh các loại enzyme tiêu hoá, giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra trơn tru. Vì vậy nếu gặp tình trạng khó tiêu, hãy ăn sống ít lá bạc hà và ngâm thêm vài lá trong ly nước ấm khoảng 5 phút rồi uống. Dùng thức uống này thường xuyên cho đến khi các triệu chứng giảm bớt.

+ Chữa đau đầu và buồn nôn: Bạc hà nổi tiếng chứa các thành phần chống viêm và chống ôxy hóa. Do đó, thoa dầu bạc hà lên vùng trán và thái dương là cách hiệu quả để đẩy lùi cơn đau đầu và buồn nôn.

+ Phòng ngừa bệnh hô hấp: Lá bạc hà có chứa axít rosmarinic có đặc tính chống ôxy hóa dồi dào nên có khả năng trung hòa các gốc tự do và ngăn chặn các hóa chất gây viêm làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Do vậy, hãy thêm lá bạc hà vào món ăn và thức uống hàng ngày để phòng ngừa hiệu quả bệnh đường hô hấp.

+ Hỗ trợ giảm cân: Bạc hà là một loại thảo mộc giàu chất xơ nhưng chứa ít calorie. Đặc biệt, tiêu thụ loại lá này mang lại tác dụng kích thích các enzyme tiêu hóa, giúp hấp thụ các dưỡng chất từ thực phẩm, đốt cháy chất béo và chuyển hóa chúng thành năng lượng có thể sử dụng được. Nếu muốn giảm cân hiệu quả, hãy thường xuyên bổ sung lá bạc hà vào chế độ ăn hàng ngày.

+ Phòng ngừa ung thư:  Nhờ dồi dào vitamin C và các chất chống ôxy hóa, bạc hà giúp chống lại các gốc tự do - một trong những tác nhân chính gây ung thư. Vì vậy, bổ sung lá bạc hà vào chế độ ăn uống sẽ phòng ngừa căn bệnh chết người này.

+ Tốt cho mắt: Tiêu thụ lá bạc hà giúp duy trì đôi mắt khỏe mạnh bởi nó rất giàu vitamin A và hợp chất chống ôxy hóa beta-carotene (tiền chất của vitamin A). Thêm vài lá bạc hà vào các món súp, rau trộn, nước ép, sinh tố, sữa chua thường dùng để nhận được kết quả tốt nhất.

+ Xua tan mệt mỏi: Nếu cảm thấy quá mệt mỏi, hãy ăn vài lá bạc hà hoặc bôi vài giọt dầu bạc hà lên trán để xoa dịu thần kinh. Ngoài ra, nhỏ vài giọt dầu bạc hà lên gối trước khi đi ngủ cũng giúp giảm cảm giác mệt mỏi và ngủ ngon hơn.

+ Chữa đau cơ: Việc bôi dầu bạc hà lên vùng cơ bị đau giúp xoa dịu cơn đau nhanh chóng. Lý do là bạc hà rất giàu các thành phần chống co thắt, có tác dụng thả lỏng các cơ nên giảm đau hiệu quả.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết