17/06/2018 - 09:40

“Vũ điệu Samba” sẽ nhấn chìm “chất thép” Thụy Sĩ? 

Chiến thắng 3-0 trước Áo trong trận giao hữu cuối cùng chuẩn bị cho World Cup 2018 cho thấy HLV Tite của đội tuyển Brazil đã sẵn sàng bước vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, khi ông có trong tay “bộ tứ siêu đẳng” Philippe Coutinho, Willian, Gabriel Jesus và Neymar. Rạng sáng mai 18-6, đội tuyển của xứ sở vũ điệu Samba sẽ ra quân gặp Thụy Sĩ trong khuôn khổ bảng E World Cup 2018.

Đội tuyển Brazil đã sẵn sàng. Ảnh: eurosport.com

Màn tổng duyệt với Áo cho thấy đội bóng 5 lần vô địch World Cup lột xác hoàn toàn, bắt đầu chiến dịch chinh phục cúp vàng với các cầu thủ đáng gờm trên hàng công. Lần đầu tiên cùng ra sân trong đội hình chính, bộ tứ này phối hợp khá ăn ý ở nhiều tình huống khác nhau để đè bẹp tuyển Áo, đội bóng trước đó vài ngày bất ngờ quật ngã Đức với tỷ số 2-1.

Điểm đặc biệt của đội bóng Nam Mỹ dưới thời HLV Tite là học trò của ông phạm lỗi khá ít. Số lần phạm lỗi của các cầu thủ Brazil trong 2 trận giao hữu gặp Áo và Croatia lần lượt là 8 và 12. Còn nhớ, ở 2 vòng chung kết World Cup gần đây, đội bóng áo vàng xanh đã từ bỏ lối chơi tấn công quyến rũ truyền thống để theo đuổi sự chặt chẽ. Thậm chí Brazil dưới thời HLV Carlos Dunga (năm 2010) với nhiều tiền vệ tổ chức đã chơi thứ bóng đá chủ yếu... bắt người. Đó là kỳ World Cup Brazil phải dừng bước ở tứ kết. Bốn năm sau, đoàn quân của HLV Luiz Felipe Scolari thảm bại 1-7 trước Đức ngay tại bán kết khi không có sự phục vụ của Neymar. Điểm chung của đội bóng vàng xanh ở các kỳ World Cup này là liên tục phạm lỗi ở giữa sân để ngăn chặn các đợt tấn công của đối phương. Ví dụ điển hình nhất là trận gặp Tây Ban Nha tại chung kết Confederation 2013, các cầu thủ Brazil phạm đến 26 lỗi, con số này ở trận gặp Colombia tại tứ kết World Cup 2014 lên đến 31.

Nhưng đối với Tite thì khác, phạm lỗi đồng nghĩa đội bóng lãng phí một cơ hội giành lại bóng và phát động đợt tấn công mới. Dưới thời chiến lược gia 57 tuổi này, Brazil đã tìm lại được phong cách tự tin và cân bằng hơn so với chính họ tại các World Cup gần đây. Đó là hình ảnh tuyển Brazil với hàng thủ vững chắc, hàng công sắc bén và kiên trì xuyên phá lớp phòng thủ của đối phương.

Với thành phần không có nhiều thay đổi so với EURO 2016, đội tuyển Thụy Sĩ hy vọng sẽ tiến xa tại World Cup. Tuy nhiên, việc giành vé vào vòng 16 đội cũng đã là nhiệm vụ không hề đơn giản khi thầy trò HLV Vladimir Petkovic. Không sở hữu những ngôi sao lớn trong đội hình, tuyển Thụy Sĩ chỉ dựa vào lối chơi tập thể và kỷ luật. Bị đánh giá khó vượt qua Brazil, nhưng nếu Thụy Sĩ  tập trung để đấu với 2 đối thủ còn lại trong bảng E là Costa Rica và Serbia, mục tiêu vượt qua vòng bảng hoàn toàn nằm trong tầm tay của HLV Vladimir Petkovic cùng các học trò.

Dự đoán: Brazil thắng 2-0.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết