29/04/2016 - 20:25

“Truy sát”- dựng phim hay nhưng kịch bản chưa hấp dẫn

Với kinh phí đầu tư 1 triệu USD (khoảng 22 tỉ đồng) cùng sự tái hợp của đạo diễn Cường Ngô và diễn viên Trương Ngọc Ánh (sau thành công của phim "Hương Ga" năm 2014), phim hành động "Truy sát" gây chú ý từ khi chưa ra rạp. Tuy nhiên, phim chỉ làm người xem hài lòng ở những pha hành động đẹp mắt, còn lại, là sự thiếu chặt chẽ, nhiều sạn.

Phim đang chiếu tại các cụm rạp Lotte Cinema và CGV Cần Thơ.

Poster phim. 

Trong "Truy sát", Trương Ngọc Ánh hóa thân thành một cảnh sát truy bắt tội phạm, có nhiều pha hành động, chiến đấu mạo hiểm, góp phần xây dựng hình tượng "đả nữ" của Trương Ngọc Ánh trên màn ảnh Việt.

"Truy sát" xoay quanh cuộc đối đầu của An An, Thiếu tá đội trưởng đội đặc nhiệm cảnh sát hình sự và Sói, băng tội phạm khét tiếng chuyên buôn bán, vận chuyển ma túy. Trong quá trình phá án, do hấp tấp và liều lĩnh hành động đơn độc, An An nhiều lần khiến bản thân và đồng đội rơi vào nguy hiểm. Đỉnh điểm là em trai cô bị bọn tội phạm bắt cóc, khiến cô bị chính đồng đội của mình truy nã, băng Sói truy sát. An An phải trải qua nhiều khó khăn để giải cứu em trai cũng như triệt phá băng nhóm tội phạm…

"Truy sát" thỏa mãn khán giả về thị giác khi các cảnh quay hành động được đầu tư công phu, đẹp mắt, đa dạng: từ đấu tay đôi đến các trận đánh nhóm, những trận đấu súng trong bối cảnh rộng lớn hay những pha rượt đuổi nghẹt thở bằng xe hơi, mô-tô phân khối lớn. Ấn tượng nhất là trận đấu cuối cùng trong phim khi các nhân vật đánh nhau bằng dao, kiếm, cung tên… Có thể nói, các cảnh mạo hiểm trong phim được thực hiện chuyên nghiệp và mang đậm phong cách phim hành động nước ngoài. Bối cảnh của "Truy sát" hoành tráng khi các cảnh quay được thực hiện từ cao nguyên đất đỏ đến những khu resort sang trọng, cảnh biển lãng mạn cho tới những con đường chạy dài tít tắp... Tuyến nhân vật phản diện trong phim cũng là điểm sáng khi tạo được ấn tượng tốt về diễn xuất cũng như sự nhất quán trong suy nghĩ và hành động.

Tuy nhiên, phim còn những hạn chế đáng tiếc về mặt kịch bản và cảm xúc. Dễ thấy nhất là những chi tiết thiếu sức thuyết phục. Làm sao bọn tội phạm đang vận chuyển ma túy lại ngờ nghệch dừng xe xuống giúp đỡ một người nằm bất tỉnh trên đường để cuối cùng bị đánh gục và bị cướp hết hàng? An An khi lấy trộm được máy tính xách tay của tên cầm đầu băng Sói thì chỉ cần thử gõ vài mật khẩu đã dễ dàng xâm nhập và lấy được các dữ liệu quan trọng… Nhà của An, trụ sở, văn phòng làm việc của đội đặc nhiệm hay xe của cảnh sát… đều hào nhoáng, không phù hợp với thực tế. Mối quan hệ giữa An An với cấp trên là Trưởng Phòng Minh (Vĩnh Thụy) mập mờ, không được đẩy đến tận cùng. Nhân vật An của Trương Ngọc Ánh chỉ tỏa sáng trong các pha hành động, còn lúc bình thường thì gương mặt thiếu cảm xúc của cô khiến người xem có cảm giác nhân vật bị đơ. Đặc biệt, giọng nói đều đều, không điểm nhấn khiến nữ diễn viên thoại như trả bài. Nhiều lúc, lời thoại quá dài dòng và nặng về triết lý, tuyên truyền của An An lại gây phản cảm vì hoàn toàn trái ngược với tính cách và phong thái làm việc của nhân vật. Phim còn lạm dụng cảnh khoe hình thể của dàn diễn viên nam nữ, khiến mạch phim sượng sùng.

"Truy sát" qui tụ dàn diễn viên nổi tiếng, thể hiện đúng chất dòng phim hành động, cảnh quay qui mô, trau chuốt… Nếu kịch bản được đầu tư chỉn chu và chắc tay hơn thì "Truy sát" sẽ trọn vẹn.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết