03/06/2015 - 15:07

“Treo” hơn 10 năm chưa thực hiện

Năm 2004, dự án Đường tỉnh 920 B (trước đó có tên là đường tỉnh 934), có chiều dài khoảng 1,2 km (từ ngã 3 Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 đến đường số 2) thuộc khu vực Thới Lợi, phường Phước Thới, quận Ô Môn được công bố quy hoạch rộng rãi ra dân. Tuy nhiên, từ khi triển khai đến nay, các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm kê đất, nhà, vật kiến trúc, hoa màu... nhưng chưa tiến hành bồi thường thiệt hại (BTTH) cho người dân. Tình trạng trên kéo dài hơn 10 năm, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo nhiều người dân khu vực Thới Lợi, phường Phước Thới, hơn 10 năm qua, các cơ quan chức năng của quận đã nhiều lần tiến hành kiểm kê hiện trạng đất, nhà, hoa màu, vật kiến trúc và đưa ra đơn giá BTTH cho người dân. Nhưng đến nay, vẫn chưa có hộ nào nhận được tiền BTTH từ chủ đầu tư để chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống. Ông Võ Văn Bé Sáu, ở khu vực Thới Lợi, bức xúc: "Gia đình tôi có trên 1.000m2 đất vườn bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng tuyến đường này. Trước đây, gia đình tôi trồng cam sành, xoài, hàng năm thu nhập cả chục triệu đồng. Tuy nhiên, từ khi quy hoạch xây dựng đường được triển khai đến nay, gia đình tôi không an tâm đầu tư sản xuất nên không còn huê lợi. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm BTTH, thi công dự án đường tỉnh 920 B để người dân nơi đây có điều kiện sống tốt hơn, tập trung phát triển kinh tế, ổn định đời sống".

Ngôi nhà của ông Châu Văn Phước đã xuống cấp, dột nát, ảnh hưởng đến
đời sống sinh hoạt của gia đình.

Đến khu vực Thới Lợi, nơi có gần 50 hộ có đất bị ảnh hưởng bởi dự án đường tỉnh 920 B, dễ dàng nhận thấy nhiều vườn cây ăn trái không còn sức sống, các khu đất bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm... Ông Trần Văn Sơn, một hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án đường tỉnh 920 B than phiền: "Năm 2002, gia đình tôi đã chuyển đất ruộng lên làm vườn và trồng các loại cây lâu năm, như: xoài, cam, mít… Nhưng do phần đất nằm trong quy hoạch, chờ nhận tiền BTTH, tôi không dám cải tạo, đầu tư nên không có huê lợi. Hiện giờ, cuộc sống gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn…". Việc tuyến đường chậm triển khai BTTH, thi công khiến nhiều người dân ở vùng dự án không an tâm phát triển kinh tế, ruộng vườn bị bỏ hoang, gây lãng phí tài nguyên, tổn thất thu nhập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống.

Ngoài việc ruộng vườn không cho huê lợi, nhiều người dân có đất nằm trong quy hoạch sống trong điều kiện nhà trống trước dột sau, nguy cơ đổ ngã bất cứ lúc nào và ảnh hưởng đến việc kinh doanh, mua bán. Ông Châu Văn Phước, ngụ tại khu vực Thới Lợi, bức xúc nói: " Năm 2002, gia đình đầu tư trên 20 triệu đồng mở quán giải khát. Nhờ đó, gia đình tôi thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/tháng. 10 năm qua, các cơ quan chức nhiều lần kiểm kê, hứa sẽ BTTH cho gia đình tôi nhưng vẫn chưa thực hiện. Hơn 2 năm nay, quán cà phê dột nát, nhưng không được phép đầu tư xây dựng mới, tôi buộc phải đóng cửa quán, dọn về nhà cha mẹ ruột sinh sống và chờ nhận tiền BTTH để tìm chỗ khác làm ăn".

Trao đổi với chúng tôi, bà Đào Thị Chàng, Trưởng khu vực Thới Lợi, phường Phước Thới, cho biết: "Phần lớn các hộ dân nơi đây sống lệ thuộc vào ruộng, vườn. Tuy nhiên, do quy hoạch "treo" nhiều năm, người dân bị thất thu, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, bà con trông chờ việc BTTH nên không lo làm ăn, canh tác trên phần đất đã quy hoạch. Từ đó, một số hộ từ khá giả rơi xuống hộ nghèo, cận nghèo. Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, nếu chủ đầu tư không có khả năng thực hiện tuyến đường thì phải hủy bỏ quy hoạch để người dân an tâm sản xuất".

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết