02/05/2019 - 08:46

“Tiếng nói chung” giúp nâng cao chất lượng dạy và học 

Những năm qua, Trường Cao đẳng Cần Thơ là nơi điển hình về việc thực hiện quy chế dân chủ trong trường học, nhất là việc phát huy dân chủ trong học sinh, sinh viên (HSSV). Mọi quyền lợi, nghĩa vụ của HSSV đều được nhà trường phổ biến công khai, minh bạch. HSSV cũng dân chủ nói lên nguyện vọng, đề đạt của mình. “Tiếng nói chung” đó cũng chính là động lực để nâng cao chất lượng dạy và học tại trường.

Buổi đối thoại có sự tham gia của lãnh đạo nhà trường, các khoa, phòng, trung tâm… và đông đủ HSSV là lớp trưởng, bí thư chi đoàn các lớp.

Buổi đối thoại giữa nhà trường và HSSV Trường Cao đẳng Cần Thơ được tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua có sự tham dự của rất đông HSSV là lớp trưởng, bí thư chi đoàn các lớp và lãnh đạo nhà trường, các khoa, phòng, trung tâm… trực thuộc. Đây là buổi đối thoại lần 2 của năm học 2018-2019. Đại diện Phòng Công tác HSSV điểm lại tình hình học tập, rèn luyện, thực hiện nội quy, quy chế của các lớp trong thời gian qua, biểu dương những tập thể có thành tích tiêu biểu và nhắc nhở những lớp thực hiện chưa tốt các quy định chung… Việc nhắc nhở HSSV phải đảm bảo an toàn giao thông, không tham gia tệ nạn xã hội… được nhà trường lưu tâm, nhất là trong những ngày nghỉ lễ 30-4, 1-5.

Nhưng có lẽ “rôm rả” nhất vẫn là phần ý kiến phản ánh của các bạn HSSV. Từ chuyện nâng cấp đường truyền internet ở phòng máy tính, sửa máy chiếu ở phòng học, đến vệ sinh môi trường, bổ sung bình chữa cháy… được các bạn nói lên bằng trách nhiệm với mong muốn ngôi trường của mình sẽ tốt hơn nữa. Em Bùi Thế Minh, sinh viên sư phạm Toán, khóa 41, chia sẻ: “Ý kiến của HSSV chúng em được nhà trường rất quan tâm và khắc phục ngay. Như chuyện quạt gió, máy chiếu ở phòng học bị hư, chúng em ý kiến là được sửa chữa liền”. Còn em Trần Thị Minh Thư, sinh viên năm nhất, ngành sư phạm Âm nhạc, thì nói: “Lúc mới vào trường còn bỡ ngỡ, có nhiều vấn đề thắc mắc, chưa hiểu không biết hỏi ai. Nhưng giờ thì em an tâm vì đã có diễn đàn để được giải đáp”.

Sinh viên dân chủ nói lên ý kiến, nguyện vọng của mình với nhà trường trong buổi đối thoại. 

Đối thoại giữa nhà trường và HSSV được Trường Cao đẳng Cần Thơ duy trì tổ chức suốt hơn 10 năm qua. Mỗi học kỳ tổ chức từ 1 đến 2 lần, đây chính là cầu nối để nhà trường và HSSV nắm bắt thông tin và thấu hiểu nhau hơn. Điều làm các HSSV hài lòng là những ý kiến đều được nhà trường ghi nhận và có giải pháp chấn chỉnh kịp thời.

Theo lãnh đạo Phòng Công tác HSSV, nhiều năm qua Trường Cao đẳng Cần Thơ luôn thực hiện tiêu chí 3 công khai: chất lượng đào tạo, điều kiện đảm bảo chất lượng dạy - học và công khai tài chính. Theo đó, các kế hoạch đào tạo, khung chương trình, kết quả học tập, chuẩn đầu ra… đều được phổ biến đến từng HSSV vào mỗi năm học, khóa học qua trang web của nhà trường, quy chế học vụ… Vào đầu mỗi năm học, nhà trường đều tổ chức Tuần sinh hoạt công dân cho HSSV toàn trường, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, một số nội dung liên quan đến hoạt động của nhà trường, điểm mới trong năm học… Em Trương Văn Sơn, sinh viên sư phạm Toán, khóa 41, nói: “Thông tin học bổng, chế độ chính sách, quy chế học vụ... được nhà trường thông báo rất rõ và kịp thời đến chúng em”. Công tác này nhiều năm qua đã giúp HSSV nắm bắt các chính sách được thụ hưởng như học bổng, miễn giảm học phí hay hướng dẫn HSSV vay vốn tín dụng…

Đặc biệt, cứ vào sáng thứ hai tuần đầu tiên của mỗi tháng, nhà trường tổ chức sinh hoạt dưới cờ. Sau nghi thức chào cờ, phòng Công tác HSSV báo cáo đánh giá tình hình học tập, rèn luyện, hoạt động phong trào của HSSV trong tháng và định hướng hoạt động tháng tiếp theo. Những thông tin mới, nhà trường cũng kịp thời phổ biến. Các khoa trực thuộc của Trường Cao đẳng Cần Thơ còn tổ chức nhiều chuyên đề hữu ích. Điển hình như Khoa Giáo dục chính trị có chuyên đề giáo dục pháp luật, Khoa Quản trị kinh doanh thì chọn chủ đề hướng nghiệp - việc làm, Khoa Ngoại ngữ lại hướng tới các câu lạc bộ học thuật… Những sân chơi này không chỉ giúp HSSV gia tăng kỹ năng giao tiếp, kiến thức xã hội mà cũng là kênh thông tin để tạo tiếng nói chung giữa nhà trường và người học.

Qua thực hiện tốt quy chế dân chủ trong trường học, lãnh đạo nhà trường hiểu hơn về nhu cầu, tâm tư, tình cảm của HSSV. Từ đó, HSSV đặt niềm tin hoàn toàn vào việc giảng dạy, đào tạo của nhà trường. Nhờ vậy mà nhiều năm liền, Trường Cao đẳng Cần Thơ không có HSSV vi phạm pháp luật, chất lượng dạy và học tăng lên qua từng năm. Tiến sĩ Trần Thanh Liêm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, cho biết: “Việc duy trì phát huy dân chủ trong HSSV thời gian qua của Trường Cao đẳng Cần Thơ đã tạo niềm tin cho người học. Từ đó, các em có thêm động lực, chuyên tâm vào việc học tập, rèn luyện, gắn bó với nhà trường nhiều hơn”.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết