11/01/2016 - 20:03

“The Revenant” thắng lớn tại Quả cầu vàng 2016

Quả cầu vàng 2016- giải thưởng tiền Oscar quan trọng do Hiệp hội báo chí Hollywood bình chọn- vừa kết thúc tại Beverly Hills, California (Mỹ) ngày 11-1 theo giờ Việt Nam. Năm nay, Quả cầu vàng quy tụ nhiều tác phẩm, cá nhân xuất sắc khiến cuộc đua gay cấn đến phút công bố giải thưởng cuối cùng. Kết quả, "The Revenant" chiến thắng 3 giải quan trọng: Phim tâm lý xuất sắc nhất, Đạo diễn và Nam diễn viên chính phim tâm lý xuất sắc nhất.

"The Revenant" chiến thắng đầy bất ngờ nhưng thuyết phục. Trước đó, các chuyên gia điện ảnh đều đánh giá cao "Spotlight"- câu chuyện về các nhà báo ở Boston lôi ra ánh sáng hành vi xâm hại tình dục của một số linh mục Thiên Chúa giáo; kế đến là mối tình đồng tính "Carol" của hai nữ diễn viên tài năng Cate Blanchett và Rooney Mara và cả "bom tấn" mùa hè "Mad Max: Fury road". Thế nhưng, "The Revenant" đã lội ngược dòng, chiến thắng 3 giải thưởng chính quan trọng nhất trong số 4 đề cử gồm: Phim tâm lý xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất cho Alejandro González Iñárritu và Nam diễn viên xuất sắc nhất cho Leonardo DiCaprio, chỉ trượt giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất về tay Ennio Morricone với phim "The Hateful Eight".

"The Revenant" chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Michael Punke, lấy bối cảnh năm 1823, xoay quanh cuộc đấu tranh sinh tồn của gã thợ săn Hugh Glass (Leonardo DiCaprio). Khi bị gấu tấn công, Hugh Glass bị đồng đội bỏ rơi, đối mặt với sống chết giữa rừng hoang lạnh giá. Không ai có thể ngờ, Hugh Glass sống sót một cách kì diệu và vượt qua hơn 300 km để trở về. "The Revenant" không chỉ có câu chuyện độc đáo, mạch phim căng thẳng mà còn mang đến cảm giác cô độc, choáng ngộp đến đáng sợ giữa khung cảnh mênh mông tuyết trắng. Nhà phê bình David Edelstein nhận xét: "Đó là hành trình mạnh mẽ, mang đến cảm giác như rơi xuống địa ngục rồi trở lại đầy nghị lực, phim rất ấn tượng". Mạch cảm xúc là điều khiến người xem không thể rời "The Revenant". Với nhiều cung bậc cảm xúc vượt quá giới hạn, "The Revenant" thật sự xứng đáng Phim tâm lý xuất sắc nhất. Cú lội ngược dòng của phim được ví như hành trình của Hugh Glass, đầy cảm xúc và bất ngờ. Vì vậy, Leonardo DiCaprio hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng Nam diễn viên chính phim tâm lý xuất sắc nhất. Trước đó, chuyên gia điện ảnh Tom O’Neil đã nhận định: "Tôi có cảm giác rằng đây sẽ là năm của Leonardo DiCaprio".

Đạo diễn Alejandro González Inárritu (phải) cùng ê –kíp “The Revenant” nhận giải  “Phim tâm lý xuất sắc nhất”. 

Leonardo DiCaprio là diễn viên tài năng nhưng anh thực sự "vô duyên" với giải thưởng. Nhưng lần này, sự thể hiện xuất sắc của Leonardo DiCaprio trong vai Hugh Glass làm nhiều người phải ngả mũ. Để hóa thân vào nhân vật huyền thoại Hugh Glass một cách sống động, Leonardo DiCaprio phải chấp nhận hy sinh rất nhiều: ngủ trong xác động vật chết, ăn gan bò sống, chưa kể phải đối mặt với cái rét âm 40 độ C thường xuyên… Nhưng sự xuất sắc của Leonardo DiCaprio chính là diễn xuất tâm lý: ánh mắt đau thương đến khô khốc, trước cái chết của con trai; ánh mắt mạnh mẽ, tức giận xen lẫn đau đớn khi phát hiện sự phản bội của người bạn thân John Fitzgerald. Đạo diễn Alejandro González Inárritu cũng bày tỏ thán phục Leonardo DiCaprio khi chia sẻ suy nghĩ trên bục chiến thắng: "Cảm ơn Leo. Anh là người hùng của bộ phim. Anh đã mang đến cho tôi những trải nghiệm tuyệt vời nhất".

Thành công của "The Revenant" tất nhiên phải kể đến Alejandro González Inárritu- chiến thắng "Đạo diễn xuất sắc nhất". Alejandro González Inárritu rất mát tay để "săn" giải thưởng. Năm ngoái, "Birdman" của ông từng chiến thắng tượng vàng Oscar "Phim xuất sắc nhất" và giúp tài tử một thời Michael Keaton trở lại tỏa sáng đến không ngờ. Với phong cách làm phim độc đáo, nhấn mạnh đến cá tính nhân vật, những giới hạn không thể vượt qua, Alejandro González Inárritu luôn làm người xem bất ngờ và thán phục. Việc ông đánh bại Todd Haynes, Tom McCarthy, George Miller, Ridley Scott để chiến thắng là điều đã được dự đoán trước.

Ở hạng mục "Phim hài, ca nhạc xuất sắc nhất", "The Martian" của đạo diễn Ridley Scott hoàn toàn áp đảo và chiến thắng. Phim không chỉ thành công về doanh thu phòng vé mà còn chinh phục giới phê bình. Cốt truyện "The Martian" cũng có vẻ tương tự "The Revenant": nhân vật chính bị bỏ lại, phải tự mình đối mặt với mọi thứ để sinh tồn, nhưng khác là Mark Watney (Matt Damon đảm nhận) bị bỏ lại trên sao Hỏa, đồng đội của anh vẫn nhất quyết quay lại cứu anh dù nguy hiểm bủa vây. Câu chuyện của "The Martian" có màu sắc lạc quan hơn và không kém phần xuất sắc "The Revenant". Thể hiện nhà khoa học vũ trụ Mark Watney, diễn xuất của Matt Damon khiến người xem nể phục, bởi phần lớn anh phải độc thoại, thể hiện nội tâm rất nhiều. Qua từng ánh mắt, biểu cảm của gương mặt và hành động, Matt Damon cho người xem thấy được sự lo lắng, nghị lực và tinh thần lạc quan của Mark Watney. Chính vì diễn xuất xuất sắc đó, Matt Damon cũng chiến thắng "Nam diễn viên chính phim hài, ca nhạc xuất sắc nhất".

Trong khi đó, giải thưởng "Nữ diễn viên chính phim hài, ca nhạc xuất sắc nhất" được trao cho Jennifer Lawrence trong "Joy". Đây là Quả cầu vàng thứ ba của Jennifer Lawrence. Trước đó, cô từng chiến thắng ở hạng mục diễn xuất trong "Silver Linings Playbook" (2012) và "American Hustle" (2013). Bất ngờ nhất, "Nữ diễn viên chính phim tâm lý xuất sắc nhất" được trao cho Brie Larson trong "Room". Trước thềm trao giải, Brie Larson dường như không có gì nổi trội so với các đối thủ, nhất là Cate Blanchett- người được dự đoán sẽ có Quả cầu vàng. Thế nhưng, vai diễn Ma- nạn nhân của một vụ bắt cóc, cưỡng hiếp đồng thời là người mẹ hết mực thương con, sẵn sàng vì con trai làm bất cứ điều gì của Brie Larson thực sự mang đến cảm xúc nhiều hơn.

"Steve Jobs" bất ngờ có được 2 chiến thắng "Kịch bản xuất sắc nhất" và "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất" dành cho Kate Winslet. Phim từng gây nhiều tranh cãi khi biên kịch Aaron Sorkin hư cấu nhiều chi tiết về cuộc đời Steve Jobs- nhà đồng sáng lập nên đế chế công nghệ Apple. Nhưng điều đó làm kịch bản của Steve Jobs khá độc đáo và hấp dẫn hơn. Nó được chia làm ba phần tương đối giống nhau, mỗi phần là các cuộc nói chuyện giữa nhân vật chính và những người xung quanh, ngay trước khi Steve Jobs chuẩn bị trình làng sản phẩm mới nào đó, giúp người xem có cái nhìn đa chiều hơn về "ông hoàng công nghệ". Trong khi đó, "Nam diễn phụ xuất sắc nhất" được trao cho ngôi sao gạo cội Sylvester Stallone trong "Creed".

Quả cầu vàng 2016 với nhiều bất ngờ nhưng các giải thưởng được đánh giá là trao đúng người. Các ứng cử viên "Spotlight" và "Carol" đều trắng tay một cách đáng tiếc. Tương tự là tiếc nuối cho "bom tấn" độc đáo, sáng tạo "Mad Max: Fury road". Với kết quả của giải Quả cầu vàng, đêm hội Oscar sẽ càng trở nên khó dự đoán hơn. Bởi "khẩu vị" của Viện Hàn lâm Khoa học và Kỹ nghệ điện ảnh Mỹ có thể sẽ khác biệt với Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood. Và những tác phẩm như "Spotlight" hay "Carol" vẫn còn nguyên vẹn cơ hội.

Ái Lam (Theo goldenglobes, theguardian, Variety)

Không giống như Oscar, Quả cầu vàng còn trao các giải thưởng truyền hình
- Nữ diễn viên xuất sắc nhất  phim truyền hình tâm lý:  Taraji P. Henson trong “Empire”
- Nam diễn viên xuất sắc nhất phim truyền hình tâm lý:  Jon Hamm trong “Mad Men”
- Phim truyền hình tâm lý xuất sắc nhất: “Mr.Robot”
- Phim truyền hình xuất sắc nhất thể loại hài/ca nhạc: “Mozart In The Jungle”
- Phim truyền hình ngắn tập xuất sắc  nhất: “Wolf Hall”
- Nam diễn viên phim hài/ca nhạc truyền hình xuất sắc nhất: Gael Garcia Bernal trong “Mozart In The Jungle”
- Nữ diễn viên phim hài/ca nhạc truyền hình xuất sắc nhất: Rachel Bloom trong “Crazy Ex – Girlfriend”
- Nữ diễn viên phim truyền hình ngắn tập xuất sắc nhất: Lady Gaga trong “American Horror Story”
- Nam diễn viên phim truyền hình ngắn tập xuất sắc nhất: Oscar Isaac trong “Show Me A Hero”
- Nam diễn viên phụ xuất sắc của phim truyền hình: Christian Slater trong “Mr. Robot”
- Nữ diễn viên phụ xuất sắc của phim truyền hình: Maura Tierney trong “ The Affair”.

Chia sẻ bài viết