21/04/2024 - 08:21

Ðộc đáo phòng trưng bày cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ 

Bảo tàng Nghệ thuật và Lịch sử Hoàng gia Bỉ (MRAH) là một điểm đến văn hóa hấp dẫn tại thủ đô Brussels. Nơi đây không chỉ lưu giữ kho tàng nghệ thuật và lịch sử phong phú của Bỉ mà còn trưng bày các hiện vật từ nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Một góc phòng trưng bày cổ vật của Việt Nam tại Bảo tàng Nghệ thuật và Lịch sử Hoàng gia Bỉ ở Brussels. Ảnh: TTXVN

Bước vào khu vực Ðông Nam Á của bảo tàng, du khách như được lạc vào một hành trình khám phá đầy thú vị qua các nền văn hóa Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Lào, Indonesia và Việt Nam.

Trong hành trình đi thăm bảo tàng, phóng viên TTXVN tại Brussels cảm nhận rõ sự nổi bật của phòng trưng bày các cổ vật Việt Nam được bài trí trong khu vực Ðông Nam Á. Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày và là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài, được bảo tàng mua lại từ nhà sưu tập Clément Huet vào năm 1952. Nhà sưu tập này từng làm việc tại Việt Nam từ năm 1914-1938 và đã sưu tầm nhiều hiện vật văn hóa Việt Nam như đồ gốm, tượng, đồ trang sức, vũ khí và các đồ vật nghi lễ. Bộ sưu tập của Huet cung cấp cái nhìn tổng quan độc đáo về văn hóa và nghệ thuật Việt Nam trước thế kỷ XX.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Bowi Quibus, phụ trách khu vực trưng bày Ðông Nam Á, cho biết các hiện vật được sắp xếp theo 2 tiêu chí chính là niên đại và chủ đề, giúp du khách dễ dàng theo dõi sự phát triển của nghệ thuật và văn hóa Việt Nam qua các thời kỳ, đồng thời hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa của đất nước này. Du khách bắt đầu hành trình khám phá Việt Nam từ những nền văn minh đầu tiên, với các cổ vật thuộc văn hóa Ðông Sơn ở miền Bắc, Sa Huỳnh ở miền Trung và Ốc Eo ở miền Nam.

Bộ sưu tập cổ vật Việt Nam tại bảo tàng MRAH là minh chứng cho sự phát triển văn hóa và nghệ thuật phong phú của Việt Nam qua các triều đại. Ðây là điểm đến lý tưởng để du khách khám phá và tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam.

Bảo tàng MRAH được thành lập năm 1835 và hiện đang lưu giữ một bộ sưu tập đồ sộ gồm hơn 800.000 hiện vật thuộc các lĩnh vực nghệ thuật, lịch sử và khảo cổ học từ khắp nơi trên thế giới.

HƯƠNG GIANG

 

Chia sẻ bài viết