21/02/2019 - 16:15

“Nữ hoàng Ngà voi” Trung Quốc lãnh án tù 

Hôm 19-2, doanh nhân Trung Quốc Dương Phượng Lan (Yang Feng Glan- ảnh, giữa), người có biệt danh là “Nữ hoàng Ngà voi”, đã bị kết án 15 năm tù vì tội buôn lậu ngà voi trong giai đoạn 2000-2014.

 Ảnh: CNN

Tòa án ở Tanzania kết luận bà Dương đã vận chuyển trái phép 860 chiếc ngà voi trị giá hơn 6,45 triệu USD. Người phụ nữ 70 tuổi này đã điều hành một đường dây buôn lậu tinh vi từ Đông Phi sang châu Á. Bà bị bắt tại Dar es Salaam, thành phố lớn nhất của Tanzania, hồi năm 2015. Hai đồng phạm người Tanzania cũng nhận bản án với tội danh tương tự. Ngoài ra, theo Luật Bảo vệ Động vật hoang dã của Tanzania, cả 3 đối tượng này còn phải lãnh thêm 2 năm tù, nhưng có thể thay bằng tiền nộp phạt gấp đôi giá trị ngà voi đã buôn lậu, tức 12,9 triệu USD.

Bà Dương đến quốc gia Đông Phi này vào năm 1975, với tư cách là thông dịch viên cho một công ty Trung Quốc. Sau đó, bà đã sử dụng một nhà hàng của mình ở Dar es Salaam và một cơ sở khác làm “bình phong” cho hoạt động buôn bán ngà voi trái phép. Trước khi bị bắt, bà từng là Tổng Thư ký Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc- châu Phi Tanzania.

Tanzania là tiêu điểm của nạn săn voi lấy ngà ở Đông Phi trong một thập niên qua. Nhu cầu ngà voi tăng cao ở Trung Quốc và các nước Đông Nam Á đã “tàn phá” một trong những số lượng voi lớn nhất châu Phi. Cá thể voi ở Tanzania đã giảm từ 110.000 con trong năm 2009 xuống còn 43.000 con vào năm 2014. Tuy nhiên, sau khi John Magufuli đắc cử Tổng thống Tanzania vào năm 2015, quốc gia Đông Phi đã đẩy mạnh cuộc chiến chống nạn săn trộm ngà voi. Ngoài ra, Trung Quốc, quốc gia năm ngoái đã cấm buôn bán ngà voi trong nước, cũng tăng cường chiến dịch xóa các tổ chức buôn lậu mặt hàng này.

Krissie Clark, giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận chống buôn bán động vật hoang dã PAMS, cho rằng bản án trên là thông điệp thể hiện “không một ai tại Tanzania được đứng tên luật pháp”. Theo CNN, bản án đánh dấu một trong những đòn trừng phạt nghiêm khắc nhất đối với một nhân vật nổi tiếng và có liên quan đến công dân Trung Quốc sinh sống tại Đông Phi.

THANH BÌNH (Theo CNN, Telegraph)

Chia sẻ bài viết