26/04/2014 - 22:01

“Nóng” trên biên giới Nga- Ukraina

* Phương Tây nhất trí gia tăng trừng phạt Mát-xcơ-va

Các tay súng thân Nga vẫn tiếp tục chiếm đóng các tòa nhà chính phủ ở miền Đông Ukraina.

Tình hình căng thẳng tại Ukraina tiếp tục bị đẩy lên cao sau khi máy bay chiến đấu của Nga bị cáo buộc đã nhiều lần xâm phạm không phận Ukraina giữa lúc lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7 - gồm Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Ý, Nhật Bản và Canada) thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Mát-xcơ-va.

Phát biểu với BBC tối 25-4, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren không đề cập chi tiết nhưng xác nhận các vụ vi phạm không phận xảy ra gần khu vực biên giới, đồng thời nhắc lại yêu cầu Mát-xcơ-va cần có những biện pháp tức thì để hạ nhiệt căng thẳng. Mặc dù không xác định rõ mục đích là gì, nhưng giới chức Mỹ cho rằng máy bay của Nga có thể muốn khảo sát hệ thống radar của Ukraina hoặc phô diễn lực lượng. Hiện tại, Mát-xcơ-va đang rầm rộ tập trận dọc theo biên giới quốc gia Đông Âu nhằm đáp lại chiến dịch quân sự "chống khủng bố" mà chính quyền Kiev tiến hành tại miền Đông. Trong khi đó, quân đội Ukraina tuyên bố nước này sẽ đáp trả bất cứ hành động xâm nhập nào của lực lượng Nga qua biên giới như một cuộc tấn công xâm lược. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, các hoạt động của Nga tại khu vực biên giới là hành vi "khiêu khích và gây mất ổn định nghiêm trọng".

Trong diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho biết một nhóm ly khai thân Nga đã bắt giữ chiếc xe buýt chở 13 quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hôm 25-4. Theo thị trưởng tự phong Vyacheslav Ponomaryov của thành phố Slavyansk, nguyên nhân vụ bắt giữ là do trong số họ có cài một điệp viên của chính phủ thân phương Tây ở Kiev.

Hồi tuần rồi, Ukraina và Nga đã đạt được thỏa thuận trong cuộc đàm phán tại Genève (Thụy Sĩ) về việc yêu cầu lực lượng ly khai tại miền Đông buông vũ khí và rút khỏi các tòa nhà chiếm đóng để đổi lấy sự ân xá của chính phủ. Nhưng đến thời điểm hiện tại, lực lượng thân Nga vẫn không thực hiện những yêu cầu trên. Do đó, nhóm G7 trong một tuyên bố chung hôm 26-4 cho biết đã nhất trí tăng cường biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga sau khi cáo buộc chính quyền Tổng thống Vladimir Putin không có hành động cụ thể nào để thực thi thỏa thuận Genève. Tuyên bố chung nêu rõ biện pháp trừng phạt "có mục tiêu" đối với Nga sẽ không chỉ hạn chế trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, tài chính.

Theo nguồn tin giấu tên, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ áp đặt trừng phạt đối với 15 cá nhân chưa được xác định nhưng sẽ tập trung vào những người được cho phải chịu trách nhiệm về tình trạng bất ổn ở Ukraina. Trong khi đó, Mỹ cũng dự kiến trừng phạt những cá nhân, tổ chức thân tín của Tổng thống Putin.

MAI QUYÊN
(Theo Reuters, AFP, Telegraph)

Chia sẻ bài viết