03/07/2022 - 19:02

“Nóng” nạn buôn người trên biên giới Mỹ - Mexico 

MAI QUYÊN

Khoản “tiền công” hậu hĩnh dễ dàng nhận được từ đường dây buôn người đôi khi là cám dỗ mà các tài xế xe tải hoạt động gần biên giới không thể cưỡng lại, dẫn đến những thảm kịch nhập cư trái phép.

Chiếc xe tải được phát hiện trong vụ buôn người chấn động ở thành phố San Antonio hôm 27-6. Ảnh: Getty Images

Trên đây là chia sẻ của một tài xế người Mỹ gốc Mexico tự xưng là David, sau các vụ buôn người được phát hiện ở bang Texas. Ngày 30-6, Hãng tin CNN cho biết có 4 di dân thiệt mạng và 3 người bị thương nặng sau khi chiếc xe nghi buôn người trong lúc trốn cảnh sát đã đụng vào một chiếc xe khác ở thành phố Encinal. Các cơ quan chức năng cho biết đây là vụ buôn người gây chết chóc thứ hai ở Texas những ngày gần đây.

Trước đó, các nhân viên ứng cứu khẩn cấp vào tối 27-6 đã đến một con đường hoang vắng ở ngoại ô thành phố San Antonio và tìm thấy 46 xác chết bên trong và xung quanh một chiếc xe tải bị bỏ lại cạnh đường ray. San Antonio nằm cách biên giới Mỹ - Mexico 250km, là con đường trung chuyển chính của những kẻ buôn người. Một quan chức thuộc lực lượng cứu hỏa địa phương cho biết họ phát hiện 16 người có vẻ như còn thở, bao gồm 4 trẻ em, nhưng không một ai còn tỉnh táo do bị nhốt trong xe dưới nhiệt độ 39,4oC mà không có nước uống. Con số thương vong tăng lên 53 người do một số người mất sau khi nhập viện.

Cơ quan Ðiều tra Bộ An ninh Nội địa cho biết đây là vụ buôn người gây thương vong nhiều nhất trong lịch sử Mỹ, nhưng không phải vụ thương vong hàng loạt duy nhất ở biên giới. Theo thống kê của Tổ chức Di cư Quốc tế, ít nhất 650 người di cư đã chết khi vượt qua biên giới Mỹ và Mexico vào năm 2021 - nhiều nhất kể từ khi tổ chức này bắt đầu theo dõi các trường hợp tử vong vào năm 2014. Trong số các thảm kịch chết người hàng loạt, nhà chức trách Mỹ năm 2003 đã phát hiện 19 xác chết trong một chiếc xe tải chở sữa. Kết quả điều tra cho thấy nhiệt độ bên trong tăng lên 78oC nhưng chiếc xe lại không được làm mát. Những người sống sót sau đó khai rằng họ chỉ có thể thở bằng cách tập trung xung quanh các lỗ đục vào thành xe tải. Tài xế cuối cùng bị kết án 34 năm tù mà không có khả năng được ân xá. Trong một sự cố khác vào năm 2017, 39 người được tìm thấy mắc kẹt trong một chiếc xe tải đậu gần một cửa hàng Walmart ở San Antonio. Tám người được tìm thấy đã chết tại hiện trường, 2 người khác chết trong bệnh viện ngay sau đó.

Nhưng những cái chết này khó có thể dừng lại. Trả lời phỏng vấn Ðài BBC, tài xế David cho biết những người lái xe tải vốn không có điều kiện sống tốt và đôi khi tự hỏi tại sao mình lại sa sút như vậy khi nhìn thấy mọi người xung quanh kiếm được nhiều tiền và tận hưởng những kỳ nghỉ xa hoa. Những tài xế này thường có gốc Trung Mỹ, họ tới xứ cờ hoa để tìm cơ hội nhưng cách duy nhất để kiếm tiền thường là quay lại vận chuyển lậu người di cư. Theo BBC, buôn người là “ngành công nghiệp” trị giá hàng tỉ USD ở các bang miền Nam dọc theo biên giới. David nói rằng bản thân đã nhiều lần nhận được những đề nghị chở người di cư, nên hiểu rõ những cám dỗ trong đó. “Tất nhiên, tôi không bao giờ chấp nhận điều đó. Tôi không bao giờ muốn mạo hiểm và gây hại bất kỳ ai” - tài xế này khẳng định.

Theo lời David kể, cha của anh cũng là một người vượt biên sang Mỹ bất hợp pháp, cuối cùng được ân xá vào những năm 1980 dưới thời chính quyền Tổng thống Ronald Reagan. “Cha tôi đã khóc khi nhắc tới những điều đó. Ông ấy bị bỏ đói trong 4 ngày, nấp trong thùng rác nhiều đêm và rất nhiều lần chạy trốn đội tuần tra biên giới” - David chia sẻ và những kinh nghiệm này đến nay vẫn được những người di cư vượt biên nói với nhau mỗi ngày. Ðối với David, những chuyến đi như vậy thật khủng khiếp bởi mọi người có thể mất mạng lúc nào không hay. Họ có thể chết vì đói hoặc bị chết đuối khi vượt sông qua biên giới, cũng có thể chết vì sốc nhiệt và mất nước.

Chia sẻ bài viết