05/05/2023 - 08:43

“Lật mặt 6” - Tình bạn và thử thách trước sức mạnh đồng tiền 

CÁT ĐẰNG

Tiếp nối thành công của loạt phim “Lật mặt”, đạo diễn Lý Hải vừa ra mắt phần 6 với tiêu đề “Tấm vé định mệnh”. Phim đạt doanh thu 100 tỉ đồng sau 4 ngày công chiếu. Vẫn phong cách làm phim quen thuộc: hài hước, kịch tính và nhiều bất ngờ, câu chuyện lần này khai thác sâu về tình bạn trước thử thách trúng số độc đắc.
Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp CGV và Lotte Cinema.

Poster phim.

Poster phim.

Phim xoay quanh nhóm bạn gồm 6 người đàn ông chơi thân từ nhỏ. Để kỷ niệm tình bạn của họ, Phương (Quốc Cường) đã mua một tấm vé số điện tử theo ngày sinh của 6 người, giao cho An giữ, cùng lời hứa nếu trúng số sẽ chia đều cho 6 người. Khi dò số, Phương bất ngờ vì tấm vé mình mua trúng 136,8 tỉ đồng, nhưng không may là tờ vé số được chôn cất cùng An khi anh qua đời vì tai nạn giao thông. Bất đắc dĩ, Phương cùng nhóm bạn lén đào mồ An để tìm tờ vé số. Thế nhưng, trong hành trình đi đổi tấm vé trúng thưởng, đứng trước số tiền quá lớn, lòng tham và sự ích kỷ của mỗi người trỗi dậy, dẫn đến việc tranh giành, hãm hại nhau. Tình bạn vì thế tan vỡ…

Bối cảnh chính của phim là làng chiếu Định Yên ở tỉnh Đồng Tháp. Để có những cảnh quay đẹp, chân thật, Lý Hải đã đầu tư lớn để phục dựng làng chiếu, xây dựng nhà xưởng, trang bị đạo cụ… Cùng sự ủng hộ nhiệt tình của người dân địa phương trong vai quần chúng, tác phẩm mang đến những thước phim đẹp không chỉ làng nghề dệt chiếu truyền thống mà còn về cảnh sắc và con người miền Tây sông nước. Có thể nói, bối cảnh hoành tráng, chỉn chu kết hợp với các góc quay đẹp, sáng tạo là điểm cộng lớn của “Lật mặt 6”.  

6 người bạn trước đây làm chung nghề chiếu, khi làng nghề dần mai một, chỉ còn Phương kiên định theo nghề với ước mong đưa nghề chiếu phát triển dù gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, khi xưởng chiếu bị cháy, con gái bị bệnh, mọi thứ đều cần tiền thì tờ vé số trúng giải đặc biệt là hy vọng duy nhất của anh lúc này. Những người bạn còn lại ai cũng có khao khát, mong cầu riêng khi bỗng dưng trúng số. Sự liên kết giữa bối cảnh, nghề nghiệp và nhu cầu cấp bách về tiền bạc tạo được sức thuyết phục cho những lớp lang trong đường dây cốt truyện cũng như các pha lật mặt giữa các nhân vật với nhau. 6 người bạn chơi thân, từng sống chết bảo vệ nhau trước hiểm nguy, nhưng khi đứng trước cám dỗ của đồng tiền, họ đã không giữ nổi sự lương thiện, không giữ nổi sự keo sơn tình bạn bao năm. Đặc biệt, các nhân vật ai cũng tồn tại mặt tốt và xấu, không ai hoàn hảo. Cái hay của Lý Hải là lần lượt để từng người lộ rõ bản chất qua những diễn biến lắt léo, phức tạp của phim.

Hành trình đi đổi vé trúng của nhóm bạn đưa khán giả đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác vì ngập tràn chất hành động, kịch tính và những pha lật mặt liên tục. Càng về sau càng khó đoán. Dã tâm và lòng tham của con người được khai thác đến tận cùng để rồi ai cũng phải trả giá cho tội lỗi của mình. Xem phim, khán giả cũng giật mình tự ngẫm: “Nếu rơi vào tình huống đó, chúng ta sẽ hành xử như thế nào?”. Bên cạnh câu chuyện lớn nhất về lòng tham, về tiền bạc, phim còn gửi đến người xem những thông điệp ý nghĩa khác mà “nhân” sẽ đi liền với “quả”, như: rượu bia và tai nạn giao thông, hút thuốc và cháy nổ, dục vọng và cái chết, cờ bạc và nợ nần, hại người và tù tội…

Dàn diễn viên trong phim tuy không phải là những ngôi sao phòng vé nhưng ai cũng tròn vai, thể hiện tốt tính cách và nội tâm nhân vật. Trong đó, diễn viên Quốc Cường trong vai Phương tạo được thiện cảm cho người xem vì tuy cuộc đời nhiều sóng gió nhưng vẫn sống đàng hoàng, chính trực.

Dù lôi cuốn và hấp dẫn nhưng kịch bản còn thiếu sự chặt chẽ, nặng về sắp đặt. Vì muốn tạo sự bất ngờ nên những cú lật mặt trong phim đôi lúc không hợp lý, khiến người xem lấn cấn. Nhất là tình bạn thân gắn bó nhiều năm dễ dàng bị phá vỡ khi ai cũng chỉ nghĩ cho riêng mình, thậm chí giết nhau. Cái kết của phim có hậu, nhưng lại diễn ra quá chóng vánh nên không đủ sức nặng để kết lại một câu chuyện lớn được đặt ra ban đầu.

Chia sẻ bài viết