06/03/2020 - 23:16

“Kẻ phá bĩnh” ! 

Sau khi đứng về phe Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, thượng nghị sĩ Mitt Romney (ảnh) có thể tiếp tục “phá rối” chủ nhân Nhà Trắng khi phát tín hiệu cho thấy ông không ủng hộ cuộc điều tra của đảng Cộng hòa nhắm vào gia đình cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Ảnh: Getty Images

Ông Biden đã có màn “hồi sinh” đáng kinh ngạc khi giành chiến thắng ở 10 trong số 14 bang bỏ phiếu “Siêu Thứ Ba”. Trái với đối thủ cùng đảng Bernie Sanders, chính khách theo quan điểm ôn hòa đang cho thấy mình là người thực dụng “có thể được bầu” vào tháng 11 tới.

Trong bối cảnh đó, phe Cộng hòa được dự đoán sẽ dồn lực tấn công ông Biden; mở đầu là cuộc bỏ phiếu vào tuần tới của Ủy ban An ninh nội địa Thượng viện quanh yêu cầu ra trát đòi hầu tòa đối với công ty khí đốt Ukraine Burisma mà con trai cựu Phó Tổng thống Mỹ, Hunter Biden, từng có chân trong ban quản trị. Mitt Romney là thành viên ủy ban nói trên và phe Cộng hòa đang có thế đa số 8-6 so với đảng Dân chủ. Nếu ông Romney bỏ phiếu chống dẫn đến thế cân bằng, kế hoạch coi như thất bại.

Trước đó, ông Romney cho biết sẽ thảo luận với chủ tịch của ủy ban về lý do mở cuộc điều tra. Nhưng tình hình hiện giờ cho thấy nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm vào nhà Biden nhiều khả năng bị “trật đường ray” khi ông Romney có vẻ không “cùng chí hướng”. Thượng nghị sĩ bang Utah cho rằng tiến trình này nên do một cơ quan độc lập và phi chính trị thực hiện. Bởi ông nghi ngờ cuộc điều tra của thượng viện không phải cách tiếp cận đúng đắn, đồng thời phản đối việc lợi dụng cơ quan quốc hội làm “vấy bẩn” cuộc bầu cử tổng thống. Ứng viên tổng thống Mỹ năm 2012 nói thẳng mọi người đã quá mệt mỏi với những cuộc điều tra chính trị kiểu này.

Tuyên bố trên được cho nhằm đáp trả ý kiến của Tổng thống Trump, rằng mối liên quan giữa Hunter Biden với Burisma là “vấn đề lớn” và có thể được dùng để đối phó chiến dịch của Joe Biden nếu ông này giành được đề cử của đảng Dân chủ. Quan hệ trắc trở Trump-Romney ngày càng xấu đi sau sự kiện ông là người duy nhất  “nối giáo cho giặc” tại phiên xử luận tội. Tuy bị chính tổng thống và những người bảo thủ trong đảng công kích, nhưng “nỗ lực trừng phạt” dường như không khiến ông Romney lùi bước khi lá phiếu của thượng nghị sĩ bang Utah lần nữa có thể trở thành “vũ khí” giúp đảng Dân chủ bật lại đảng Cộng hòa. Mitt Romney cũng là thượng nghị sĩ Cộng hòa duy nhất đến nay kín tiếng trước câu hỏi có bỏ phiếu cho Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ tại tiểu bang mình đại diện hay không.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết