18/07/2019 - 08:02

Ðịnh mệnh và sự lựa chọn sinh tử 

Với nội dung ý nghĩa, nhân văn, phim “Ðịnh mệnh trong mắt anh” (Fortuna’s Eye) của Nhật Bản đã nhanh chóng đứng đầu doanh thu phòng vé khi ra mắt tại xứ sở Hoa anh đào. Tại Việt Nam, phim đang chiếu tại các cụm rạp CGV và Lotte Cinema ở Cần Thơ.

Hai nhân vật chính trong phim.

Dựa theo tiểu thuyết của tác giả nổi tiếng Hyakuta Naoki, phim kể về chàng trai Shinichiro Kiyama sống khép kín và ít giao tiếp, bởi sau một tai nạn máy bay, cha mẹ anh không còn. Tai nạn đó cũng khiến anh có năng lực đặc biệt, là nhận ra ai đang cận kề với cái chết. Cuộc đời Shinichiro hoàn toàn thay đổi khi anh gặp Aoi Kiryu và cứu cô thoát chết. Hai người yêu nhau và tận hưởng những tháng ngày hạnh phúc. Nhưng trớ trêu thay, một lần nữa, Kiyama nhìn thấy Aoi sắp chết. Không chỉ có cô mà hằng trăm người khác cũng đứng trước lưỡi hái tử thần trong một tai nạn thảm khốc. Shinichiro sẽ lựa chọn ra sao khi nếu anh cứu Aoi và những người khác thì phải trả giá bằng chính sinh mạng của bản thân?

Tiết tấu chậm cùng nhiều cảnh tâm lý, trò chuyện đơn thuần của phim ban đầu sẽ khiến người xem hơi chán. Nhưng càng xem, sẽ càng bị hút vào câu chuyện éo le mà chàng trai trẻ vướng phải. Cách dẫn dắt và triển khai tình huống phim tuy chậm mà chắc, dần đi vào lòng người bằng những nút thắt, mở bất ngờ và sự đấu tranh tâm lý của nhân vật chính. Đôi khi, người xem cũng tự hỏi, nếu mình rơi vào tình huống như Shinichiro, thì sẽ làm gì, bởi lựa chọn nào cũng rất khắc nghiệt.

Shinichiro là một chàng trai lương thiện, đơn giản nên anh không thể làm ngơ khi biết người khác sắp chết. Hậu quả của những lần anh can thiệp, thay đổi số mệnh của người lẽ ra phải chết là những cơn trụy tim. Tuy đã tự hứa sẽ không lo chuyện thiên hạ, nhưng khi chứng kiến cảnh gia đình đau lòng mất đi người thân - dù đó là kẻ đáng chết - Shinichiro vẫn ray rứt và tự dằn vặt mình vì không cứu người. Anh nhiều lần đau khổ thốt lên: “Tôi không muốn có năng lực này!”. Đỉnh điểm là lúc Shinichiro đứng trước sự lựa chọn sinh tử: Hoặc hy sinh bản thân để cứu người mình yêu và những người vô tội, hoặc bỏ mặc cho tạo hóa…

Quyết định của Shinichiro và cú lật bất ngờ ở cuối phim để lại nhiều khoảng lặng và sự xúc động cho khán giả. Thực tế, hy sinh cho người mình yêu không phải là một đề tài mới mẻ trong điện ảnh. Nhưng cách triển khai câu chuyện có chiều sâu và cách truyền tải thông điệp ấn tượng của phim đã tạo nên một tác phẩm buồn nhưng không bi quan. Trái lại, còn mang lại nguồn năng lượng tích cực, tạo động lực cho những người ở lại sống tốt hơn.

Ngoài nội dung nhân văn, phim còn tạo thiện cảm với người xem bởi ngoại hình đẹp và diễn xuất có hồn của 2 nhân vật chính: Kamiki Ryunosuke trong vai Shinichiro và Kasumi Arimuara trong vai Aoi Kiryu. Cả hai đã có sự phối hợp ăn ý để tạo nên chuyện tình đẹp và buồn. Cuối phim, nhìn nụ cười tự tin và ánh mắt ấm áp của cô gái khi ngước nhìn bầu trời xanh, khi đưa tay về hướng những tia nắng xuyên qua cửa sổ, khán giả cảm thấy an lòng và nhẹ nhõm trước những bi kịch đã qua.

Cát Ðằng

Chia sẻ bài viết