03/08/2021 - 12:57

“Hạnh phúc ở ngay dưới chân mình” 

Là tuyển tập gồm 35 tản văn và truyện ngắn do Ba Lê tuyển chọn, NXB Thanh Niên phát hành. Những câu chuyện như những lát cắt cuộc đời, nhiều màu sắc và truyền tải những ý nghĩa tích cực về giá trị sống, về hạnh phúc.

Các bài viết trong sách của nhiều tác giả nên văn phong, cốt truyện đa dạng, phong phú. Có truyện viết rất tỉ mỉ với lớp lang, bố cục, nội dung đầy đủ; có bài là những suy tư, cảm nhận hay kỷ niệm khó quên; có khi là ký sự nhân vật với nhiều chặng đường và cảm xúc… Nhưng điểm chung là đều trân quý tình cảm gia đình, đề cao những việc làm tốt đẹp, lan tỏa năng lượng sống tích cực.

Trong đó, những câu chuyện diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 khiến người đọc bùi ngùi thương cho những cảnh đời và nỗi niềm của người lao động xa quê hay thất nghiệp vì dịch bệnh. Ðể rồi cảm thấy ấm lòng vì sự quan tâm, sẻ chia giữa những người cùng cảnh ngộ, hoặc những người giàu lòng nhân ái. Như hành động chia sẻ chỗ ngủ ở nhà chờ xe buýt của người phụ nữ trung niên dành cho người thanh niên không tìm được chỗ trọ trong truyện “Tất cả chỉ bởi hai chữ bần cùng”. Cả hai đều có người thân đang nằm viện trong mùa dịch và hoàn cảnh đều khó khăn. Ðể rồi khi lần đầu tiên nằm ngủ trên lề đường, giữa trời mưa lất phất, chàng trai thấy ấm cúng đến lạ và tin rằng: “Em tôi và cả cháu bà, ngày mai đây sẽ khỏe lại để được vẽ tiếp ước mơ của mình bởi những điều thiện lành vẫn còn vất vưởng nơi nơi” (trang 58).

Hạnh phúc là chủ đề chính của tập sách nên rất nhiều cách nhìn, khái niệm, cảm nhận về hạnh phúc được thể hiện qua những câu chuyện cụ thể. Có người hạnh phúc đơn giản là được hành lễ với tổ tiên, được thực thi những phong tục tập quán ý nghĩa; thì cũng “Có thứ hạnh phúc gọi là vì nhau”. Ðó là khi tình nghĩa vợ chồng được vun đắp bằng yêu thương, trân trọng, bằng việc luôn nghĩ cho đối phương nên dù có nghèo, có hoạn nạn khó khăn, họ vẫn cảm nhận được dư vị của hạnh phúc. Hoặc có người cho rằng: “Ðôi khi, đau thương cũng là một dạng của hạnh phúc” bởi có trải qua tổn thương, đau khổ, người ta mới trưởng thành và trân trọng những gì mình có. Cứ thế, giá trị của hạnh phúc lần lượt được các tác giả thể hiện qua nhiều quan điểm, nhiều bài viết sinh động: “Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé”, “Hạnh phúc là khi sống với thế giới của mình”, “Ðố kỵ có thể khiến bạn chiến thắng nhưng không làm bạn hạnh phúc hơn”, “Nếu cứ cố, hạnh phúc sẽ về ngay bên thềm”, “Nhặt nhạnh hạnh phúc vương vất nơi nơi”, “Hạnh phúc là khi được đặt chân tới vùng đất mới để tâm sự với người dưng”…

Ðặc biệt, câu chuyện ngụ ngôn “Hạnh phúc ở ngay dưới chân mình” khiến người đọc suy ngẫm, rút ra bài học quý giá. Như chính 2 anh em nhà kiến, sau chặng đường dài bỏ nhà đi tìm thiên đường ở nơi xa, đã kịp nhận ra: ở đâu cũng có thể là thiên đường, cũng có thể hạnh phúc nếu mình biết bản thân muốn gì, nỗ lực để đạt điều đó và hài lòng với những gì mình có. Cuối cùng, anh em Kiến đã đào tổ ngay dưới chân mình và bắt đầu một cuộc sống mới.

Bài viết “Ðối với bạn, hạnh phúc rốt cuộc là gì?” của tác giả Phương Huyền, độc giả có thể tìm thấy câu trả lời của mình trong số 20 câu trả lời của Phương Huyền, nhưng cũng có thể không có. Nhưng điều đó không quan trọng. Chỉ cần bạn còn cảm nhận được hạnh phúc, có những giây phút vui vẻ thì cuộc sống vẫn còn ý nghĩa. Và hạnh phúc không ở đâu xa mà luôn ở quanh ta!

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết