13/09/2024 - 22:38

Ðề nghị giúp người già yếu, bệnh tật nhận chế độ, chính sách thuận lợi 

Cử tri huyện Phong Ðiền phản ánh việc chi trả các chế độ, chính sách người cao tuổi già yếu, bệnh tật qua tài khoản ngân hàng gây khó khăn cho người thụ hưởng. Cử tri đề nghị có biện pháp thuận lợi hơn nhằm hỗ trợ đối tượng này. Nội dung trả lời của UBND thành phố như sau:

Việc chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25-11-2022 về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt và hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐTB&XH) về việc hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng đang hưởng chính sách an sinh xã hội.

UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 102/KH-UBND ngày 22-5-2023 triển khai thí điểm chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội tại cộng đồng giai đoạn 2023-2025. Theo đó, đến cuối năm 2025, phấn đấu có khoảng 88% đối tượng bảo trợ xã hội được chi trả qua tài khoản ngân hàng, tài khoản số. Ðối với các trường hợp đặc thù (già yếu, đau ốm, khuyết tật không thể đi lại được và không có người nhận thay hoặc trường hợp đặc biệt khác), tổ chức dịch vụ chi trả có trách nhiệm chi trả tại nhà (chiếm khoảng 12%).

Thời gian qua, ngành LÐTB&XH đã thường xuyên phối hợp các cơ quan có liên quan tìm các giải pháp phù hợp khắc phục, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chi trả không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố nhằm theo dõi sát hơn tình hình thực tế thực hiện chi trả không dùng tiền mặt, đảm bảo đối tượng tiếp cận được dễ dàng, phù hợp thực tế địa phương. Hiện nay, Sở LÐTB&XH đang xây dựng trình UBND thành phố xem xét ban hành quyết định quy định phương thức chi trả và mức phí chi trả chính sách trợ giúp xã hội thông qua tổ chức dịch vụ chi trả trên địa bàn thành phố. Sau khi quyết định ban hành sẽ đảm bảo chính sách được thực hiện ổn định, thường xuyên, liên tục, đảm bảo quyền lợi, lợi ích đầy đủ cho các đối tượng được thụ hưởng.

Chia sẻ bài viết