09/01/2018 - 20:44

“Duyên định kim tiền”: Mượn chuyện xưa để nói chuyện nay 

Chuyển thể từ truyện dài “Tiền bạc, bạc tiền” của nhà văn Hồ Biểu Chánh, “Duyên định kim tiền” phản ánh xã hội mà đồng tiền chi phối mọi thứ, kể cả quan hệ giữa người với người. Phim dài 32 tập, do Hồ Ngọc Xum làm đạo diễn, phát sóng lúc 19 giờ từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, trên kênh TodayTV.

Thầy thông Phong  (Võ Đình Hiếu, phải) luôn chọn theo đuổi con gái đẹp, nhà giàu có lợi cho đường công danh.

Trần Văn Phong (Võ Đình Hiếu) còn gọi là thầy thông Phong, làm thông ngôn, gia đình giàu có ở xứ Tầm Vu. Thầy thông Phong có tình cảm và hẹn ước cùng Hai Liền (Thùy Trang)- cô gái xinh đẹp, hiền lành, là con hương chủ Võ Thái Hạnh ở cùng xóm. Nghe lời mẹ, thầy thông Phong phụ tình Hai Liền, vọng tưởng cưới vợ gia thế, giàu có để có lợi cho đường sự nghiệp. Sau nhiều lựa chọn, từ cô Ba Điệp, Sáu Lý ở Bạc Liêu, đến cô Diệu Anh ở Long Xuyên, thầy thông Phong quyết định cưới Như Hoa (Cao Thái Hà)- con gái Cai tổng Luông, gia đình quyền thế ở miệt Châu Đốc.

Còn Hai Liền cũng vì trả nợ cho gia đình, trở thành vợ của Hoàng Kiết (Thành Đạt)- cậu ba nhà Huyện tổng, giàu nhất xứ Tầm Vu. Hoàng Kiết là tay ăn chơi, vừa học bên Tây về, nên cuộc hôn nhân của Hai Liền cũng không êm ấm. Hoàng Kiết mở nhà hàng ở Sài Gòn, cặp kè vũ nữ Jenny, khiến Hai Liền phải sống trong những ngày tháng đau khổ. Hoàng Kiết ăn chơi quá độ, chết vì bệnh. Gia cảnh nhà chồng Hai Liền cũng sa sút, khiến cuộc sống của cô trở nên khó khăn. Đúng lúc này, Hai Liền gặp lại Trường Vinh (Nam Cường)- người bạn cũ, cũng là anh họ của thầy thông Phong. Trường Vinh yêu thầm Hai Liền đã lâu, vẫn  chung tình, chân thành chăm sóc Hai Liền khiến cô cảm động.

Thầy thông Phong những tưởng sẽ có cuộc sống rỡ ràng, êm ấm khi cưới được vợ đẹp, nhà giàu. Ai ngờ, Như Hoa cậy thế cha mẹ giàu có thường hay bắt nạt chồng, đã thế lại sinh tật cờ bạc, ngoại tình. Cuộc sống của thầy thông Phong ngày càng rơi vào bước đường cùng, khi cha mẹ vợ biết chuyện nhưng vẫn bênh con gái, gây sức ép thầy thông Phong bị chuyển việc đi nơi khác.

“Duyên định kim tiền” phản ánh thói trọng hư danh, vật chất, bội bạc. Vì tư lợi , trọng vật chất mà không ít người đã đạp lên nhân phẩm, lợi dụng người khác. Họ cuối cùng cũng phải trả giá cho những quyết định của bản thân. Bà Kim Ánh- mẹ Trường Vinh, thầy thông Phong, Hoàng Kiết, Như Hoa... đều nhận lấy những quả đắng cho những việc làm của bản thân. Thầy thông Phong phải sống trong những ngày bệnh tật giày vò và chết tức tưởi; bà Kim Ánh vì tiền mà bị người đời quay lưng, ngay cả con trai cũng từ mặt. Sống ở đời, trọng nhân nghĩa, chân tình sẽ được an lành, như Hai Liền, Trường Vinh cuối cùng cũng có được hạnh phúc. “Duyên định kim tiền” dẫu là chuyện xưa nhưng để nói chuyện nay, dù ở bất kỳ xã hội nào thì đồng tiền cũng có sức mạnh riêng. Nhưng tiền không phải là tất cả, nhân nghĩa ở đời mới đáng quý trọng, bởi “nhân quả nhãn tiền” là điều có thật.   

Phim có dàn diễn viên diễn xuất tự nhiên. Võ Đình Hiếu là gương mặt quen thuộc của điện ảnh, lần đầu đảm nhận vai diễn truyền hình trong phim hương xưa, đã tròn vai. Còn diễn viên Thùy Trang  thành công khi thể hiện nhân vật Hai Liền, một phụ nữ hiền lành, chịu thương chịu khó với số phận, tình duyên trắc trở.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết