15/12/2019 - 11:07

“Bộc lộ” và cảm xúc 

“Không chọn lối viết cầu kỳ hay trau chuốt câu chữ, Đặng Thiên Phong dùng chính những gì gần gũi và đời thường nhất để diễn giải mọi vấn đề, cho chính những người trẻ đang còn loay hoay giữa náo động phố xá thị thành, đang còn mê mải trước những quyến dụ của cuộc sống vật chất và đang còn mải mê trước những hỉ nộ ái ố đời thường”, nhà văn trẻ Trúc Thiên - tác giả vừa đoạt giải Nhất cuộc thi sáng tác truyện ngắn “Một nửa làm đầy thế giới” - chia sẻ như vậy về quyển sách mới ra mắt của Thiên Phong có nhan đề “Bộc lộ” (NXB Văn hóa - Văn nghệ ấn hành).

Thiên Phong (thứ 2 từ trái sang, hàng ngồi) cùng người hâm mộ trong buổi ra mắt sách tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: NVCC

Tập truyện ngắn “Bộc lộ” gồm 20 truyện, với những tựa đề ấn tượng mà nếu xâu chuỗi lại, đó là một câu chuyện cuộc đời: “Xin lỗi”, “Kẻ xấu và người hùng”, “Cơ hội”, “Người cũ còn thương”, “Cảm ơn vì đã nói câu từ chối”, “Cho và nhận”… Quả vậy thật, trong mỗi truyện ngắn đều có sự xuất hiện của nhân vật Linh Lan, một nhân vật mà tác giả Thiên Phong cho biết, chính anh hóa thân vào để kể chuyện đời, chuyện người.

Mỗi truyện ngắn trong “Bộc lộ” thực sự rất ngắn, dễ đọc. Điều người đọc ấn tượng không chỉ ở câu chữ, bút pháp mà ở câu chuyện. Truyện “Xin lỗi” chẳng hạn, Linh Lan cứ trách Luân, anh hai cô, không quan tâm đến cô, dù em gái vừa trải qua phẫu thuật. Vậy mà Linh Lan đâu biết rằng, Luân đang bị ung thư giai đoạn cuối, chờ lưỡi hái tử thần. Luân xin lỗi em gái vì tất cả, hơn hết là vì chưa làm một người anh tốt. Với truyện “Con cá vàng trong vùng nước cạn”, Thiên Phong lại mang đến câu chuyện về “vùng an toàn” của người trẻ. Ngọc Anh vốn có cuộc sống hạnh phúc, giàu sang nhưng rồi khi cha mẹ ly hôn, cô hoàn toàn bế tắc. Ngọc Anh sống trong vỏ bọc của những người khác, trong sự an phận thủ thường và không chí hướng. Thiên Phong “đúc kết” cho câu chuyện bằng một câu rất hay: “Thà làm một chiếc đồng hồ chết, bạn vẫn đúng hai lần trong một ngày, còn hơn là chiếc đồng hồ sai, cả đời chẳng bao giờ đúng cả” (trang 23).

Lý giải về tên gọi “Bộc lộ”, tác giả Thiên Phong nói rằng đó đơn giản là chuyện bộc lộ cảm xúc. Không bằng lời nói thì cũng sẽ là hành động, cử chỉ tác động lên mọi thứ xung quanh, bộc lộ cảm xúc khiến mình hiểu mình và người khác cũng sẽ hiểu mình. Điều này được Thiên Phong trải nghiệm bằng cuộc đời rất thật. Hơn 1 năm trước, anh bị bệnh về mắt, tưởng như khó qua khỏi. Vậy rồi anh cố gắng chiến đấu và vượt qua. Anh sắp xếp cho mình những chuyến “phượt” thú vị, những cuộc hẹn hò vui nhộn… Khi cảm xúc được bộc lộ, bản thân thấy cuộc sống màu hồng hơn. Vậy nên bìa quyển sách này là hình ảnh một con mắt tuôn trào nước mắt. Đó là khoảnh khắc cảm xúc được bộc lộ.

Những điều đó được Thiên Phong kể lại trong 20 truyện ngắn, không giáo điều, không hình thức mà đằm sâu trong đó là những nhân vật, tình huống rất thật khiến độc giả bắt gặp mình ít nhiều trong đó. Đúng như lời nhà văn Trúc Thiên chia sẻ khi đọc quyển sách này: “Thành công hay thất bại, niềm vui hay nỗi buồn, cô đơn hay hạnh phúc, náo động hay bình yên? Tất thảy những thứ đó, chính là do mình chọn lấy”. Cảm tác trước những truyện ngắn hay trong “Bộc lộ”, nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng đã viết tặng cho tác giả Thiên Phong bài hát cùng tên với những câu hát đầy thú vị:

“Anh giữ trong tim hàng ngàn bí mật

Không ai có thể biết đâu là sự thật

Như một tảng băng ngàn năm chôn sâu trong vạn vật”.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết